ซาลาเปารสขิงมทร.แก้เมารถเมาเรือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 13, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ขิงมีรสหวานเผ็ดร้อน ขับลม แก้ท้องอืดจุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด โดยขิงสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายรูปแบบ รับประทานสด ขิงผง ขิงดอง น้ำขิง ส่วนซาลาเปาเป็นอาหารหลักที่นิยมรับประทานก่อนอาหารมื้อหลักเพื่อรองท้องไม่ให้หิว นอกจากนี้ยังเป็นอาหารว่างที่กระตุ้นให้อยากรับประทานอาหารประเภทอื่นได้อีกด้วย ซาลาเปามีทั้งไส้หวาน และไส้เค็ม เช่น ไส้หมูสับ ไส้หมูแดง
น.ส.สันศนีย์ จันทร์จันทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เจ้าของไอเดียซาลาเปารสขิง โดยมี ผศ.สุชาดา งามประภาวัฒน์ เป็นที่ปรึกษา เล่าว่า ซาลาเปาถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอีกชนิดหนึ่ง ที่นอกเหนือจากเป็นอาหารว่างซึ่งมีรสชาติอร่อย สามารถพกพาได้สะดวกเวลาเดินทาง เพราะสรรพคุณของขิงช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนจากอาการเมารถ เมาเรือ มีคุณสมบัติดีกว่ายาแก้เมา ทำให้ผู้เดินทางสามารถทำกิจกรรมระหว่างการเดินทางได้ ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ต้องการเดินทาง
สำหรับส่วนผสมในการทำซาลาเปารสขิงมีส่วนผสมที่ 1 แป้งสาลี 120 กรัม ยีสต์ 1 ช้อนชาครึ่ง น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะครึ่ง ส่วนผสมที่ 2 เป็นแป้งสาลี 75 กรัม ผงฟู 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 35 กรัม เนยขาว 20 กรัม เกลือ 1 ใน 4 ช้อนชา น้ำขิง 2 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนในการทำซาลาเปารสขิง 1.ผสมแป้งยีสต์แล้วเติมน้ำนวดพอเข้ากัน พักไว้ให้แป้งขึ้นเป็นเท่าตัว 2.ผสมแป้ง ผงฟู น้ำตาลทราย นวดเข้าด้วยกัน ใส่น้ำ ใส่แป้งส่วนที่ 1 นวดให้พอเข้ากัน ใส่เนยขาว นวดจนส่วนผสมเนียน พักแป้งไว้ 10 นาที 3.ตัดแป้งเป็นก้อน ก้อนละ 20 กรัม ได้ 18 ก้อน ห่อไส้พักแป้งให้ขึ้นอีกเท่าตัว หรือทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที นำไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที
ส่วนผสมในการทำไส้ไก่ผัดขิง 1.เนื้อไก่ 100 กรัม 2.ขิงอ่อน 25 กรัม 3.เห็ดหูหนู 50 กรัม 4.หอมหัวใหญ่ 50 กรัม 5.ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ 6.น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ 7.น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 8.น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ ขั้นตอนในการทำเริ่มจากล้างเนื้อไก่ ขิงอ่อน เห็ดหูหนู หอมหัวใหญ่แล้วหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก ใส่น้ำมันในกระทะใส่หอมใหญ่ และขิงอ่อนผัดให้หอมแล้วใส่เนื้อไก่ เห็ดหูหนู ปรุงรสพอสุกได้ที่ยกลงพักไว้ให้เย็นแล้วนำไปห่อด้วยแป้งซาลาเปา
ซาลาเปารสขิงสามารถเก็บไว้ได้นาน 2 เดือน (ช่องแช่แข็ง) ถ้านำรับประทานก็นำมาเวฟ นอกจากความนุ่มของตัวแป้งซาลาเปาที่ผสมด้วยน้ำขิง เมื่อได้สัมผัสจะได้กลิ่นของขิง เป็นรสชาติที่ลงตัว แม่บ้านสามารถทำให้คนในครอบครัวรับประทานได้ ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ผู้ที่สนใจสามารถนำไปเป็นสูตรสร้างได้เสริมให้ครอบครัวได้อีกอาชีพหนึ่ง มีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ ผศ.สุชาดา โทร.08-9526-7598.

แท็ก ซาลาเปา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ