ฟักทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 19, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

คุณซ้ง-สมิต ทวีเลิศนิธิ รับงานเป็นเอ็มดีให้กับบริษัท นิธิฟูดส์ จำกัด ในวัยก้าวขึ้น 31 ในปีนี้ อย่างงว่า อะไรกัน ผู้บริหารอายุวัยนี้จะทำงานได้เหรอ อ๋อ.. ก็เขาเป็นลูกชายคนโตเจ้าของโรงงานนะ อย่าได้แปลกใจไปเลย ส่วนบิดาและอา ขึ้นไปเป็นกรรมการบริหาร เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลอยู่ห่างๆ เปิดทางให้คนรุ่นใหม่ใช้ฝีมือ ใช้ประสบการณ์ที่เคยไปทำงานข้างนอกมาใช้อย่างเต็มที่
จากการที่บิดาเป็นพ่อค้าคนกลางขายผัก-หอมหัวใหญ่ในปากคลองตลาด พอมีตลาดคู่แข่งเกิดขึ้นมามากอย่างตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท จึงต้องมองหาธุรกิจใหม่ทำจะดีกว่า ว่าแล้วก็หอบหิ้วครอบครัวไปอยู่เชียงใหม่เมื่อ 11 ปีก่อน โดยให้ลูกชายคนโตเรียนหนังสืออยู่กับอาม่าที่กรุงเทพฯ อย่าย้ายตามไปเลย เพราะโรงเรียนลื้อเป็นโรงเรียนดัง เข้าก็ยากจะลาออกทำไมกัน-โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ
ไล่เรียงชีวิตตัวเองไว้ 29 ข้อ ล้วนน่าสนใจดีแท้ เป็นเด็กเรียนดี เล่นกีฬา เพื่อนฝูงมากมาย เป็นตัวแทนในนามโรงเรียนไปสอบแข่งขัน ทำกิจกรรม และวางแผนชีวิตตัวเองว่า จะเรียนหมอดีหรืออะไรกันดี
จังหวะปีแรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดคณะวิศวฯ สอบเข้าได้เป็นที่ 1 รับพระราชทานทุนภูมิพล เรียนฟรี 4 ปีรวด ผู้ใหญ่หวังใจว่า ขอให้เด็กเรียนเก่ง เรียนดี เป็นคนดีในคนเดียวกันได้ไหม
คนเก่งมักจะได้รับโอกาสดีๆ ในชีวิตเสมอแหละ ไปดูงาน ฝึกงานที่ญี่ปุ่น ทำงานในบริษัทขนาดใหญ่ระดับประเทศ ไปเรียนต่อที่อเมริกาและมักจะถูกมอบให้ทำงานกิจกรรมอยู่เสมอ
ไปทำงาน เรียนรู้งานหลายด้านในกิจการระดับข้ามชาติ อย่างเดล คอมพิวเตอร์และการคิดโปรแกรมซอฟต์แวร์กับเพื่อนๆ อีกหลายชิ้น
ล่าสุด เมื่อเกือบสองปีก่อน บิดากวักมือเรียกให้กลับเข้ามาประจำการที่บริษัทได้แล้ว ยุคนี้การตลาดและการบริหารจัดการเป็นเรื่องใหญ่ กระบวนการผลิตเป็นเรื่องพื้นๆ ที่ประเทศไหนๆ ก็ทำได้ แต่งานขาย งานการสร้างแบรนด์จะช่วยให้เกิดมูลค่าเพิ่มและมีระยะยืนยาวกว่า
วันนี้เขาจึงย้ายบ้านตามไปอยู่กับครอบครัวที่เชียงใหม่ อยู่ภายในบริเวณเดียวกับโรงงาน อากาศที่สันป่าตองสดชื่น ช่วยให้การคิดงานใหม่ๆ แตกตัวได้รวดเร็วมาก
งานในมือที่ถูกวางแผนไว้ มี 4 สายงานหลักๆ คือ การผลิต การตลาด งานบุคคล และการเงิน โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ให้กับ Urban Farm
Urban Farm เป็นผักอบกึ่งสำเร็จรูป ฟังดูเหมือนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แนวๆ นั้นแหละ ฉีกซองใส่น้ำร้อน ผักคืนรูปกินได้ทันที เป็นการถนอมอาหารที่ฉลาดมาก เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ พืชผัก ปลูกได้มากมาย วิธีเก็บไว้กินนอกฤดูกาลเป็นการถนอมอาหารที่ยังคงคุณค่าไว้ได้ครบถ้วน
เล่ามาซะเยอะ หนุ่มชาวเมืองเหนือคนล่าสุดคนนี้ใช้ชีวิตยังไงล่ะ จากชาวกรุง ชีวิตที่รีบเร่ง คิดเร็วทำเร็ว เจอชีวิตคนเมืองจึงต้องเบรกช้าลงบ้าง แต่ก็ได้ทบทวนถ้วนถี่ขึ้น ดีไปอีกแบบ
ทุกเช้าอากาศดีมาก หายใจได้เต็มปอด ตื่นนอนตอนเจ็ดโมงเช้า บ้านและโรงงานอยู่ในรั้วเดียวกัน ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องขับรถ ชอบจัง
อาหารเช้า ง่ายมาก ข้าวต้ม ไส้กรอก ไข่ดาว แม่บ้านทำอะไรมาก็กินอย่างนั้น อร่อยทุกอย่าง
เล่าว่า ค่อนข้างโชคดีที่บิดาวางระบบไว้ดีมากอยู่แล้ว ทีมงานแข็งแกร่งมาก การต่อเติมเสริมยอดจึงเริ่มงานได้อย่างไม่กังวลใจนัก
อยากทำให้ Urban Farm เป็นของกินที่สะดวกสำหรับคนไทยในราคาที่ไม่แพง ซื้อหากันได้ตามห้างทั่วไป แต่ตอนนี้ขอบริหารเรื่องต้นทุนค่าวางซึ่งแพงมั่กมากสำหรับเอสเอ็มอีอย่างผม
คุยงาน ประชุม วางแผน จนถึงมื้อเที่ยง ง่ายๆ อีกแหละ ข้าว ก๋วยเตี๋ยว กินได้อร่อยทุกจาน
บ่าย พอจัดเวลาไปช่วยงานสังคมได้บ้าง ล่าสุด ถูกทาบทามให้ไปช่วยงานเป็นรองเลขาธิการด้านเศรษฐกิจและการลงทุน สภาอุตสาหกรรม จังหวัดเชียงใหม่ เด็กกิจกรรมอย่างเขาอยู่นิ่งไม่ได้อยู่แล้ว
ยามเย็นใช้เวลาออกกำลังกาย ขอออกรอบกอล์ฟ เป็นไนต์กอล์ฟที่ไม่ร้อนมาก ที่เชียงใหม่มีสนามกอล์ฟอยู่ 10 สนาม เลือกได้ สำหรับนักกอล์ฟฝีมือแฮนดิแคป 24 ออกตัวว่าออกกำลังกาย แต่เพื่อนร่วมกอล์ฟบอกว่าดองแหงๆ ก็เล่นกินตังค์เพื่อนอยู่บ่อยไป
มีงานอดิเรกที่ไม่แปลกนัก อยู่ในความคาดหมาย อย่างอ่านหนังสือ ถ่ายรูป สะสมกล้อง ตอนนี้เจ้าตัวบอกว่า กับงานบางงานต้องใช้ความคิด ต้องมีสมาธิ ตัวเองติดจะใจร้อนตามวัยอยู่บ้างจึงอยากเลี้ยงปลา อาจช่วยให้ใจลดอุณหภูมิลงได้บ้าง กำลังเลือกน้องปลาว่าควรเป็นพันธุ์ไหนดีหนอ
พืชผักล่ะ ทำเองขายเอง เจ้าตัวชอบกินอะไร อ๋อ... ผมชอบกินฟักทองครับ สีเหลืองสวยดี แนะ... คนเสื้อเหลืองหรือเปล่านี่ อ๋อ... ครับ ผมคนไทยครับ ไม่เลือกสีแต่เลือกข้าง ข้างที่จะอยู่กับเมืองไทยไปตลอดชีวิต เพราะพ่อแม่ผม ครอบครัวผมอยู่เมืองไทยไม่หนีไปไหน ให้เป็นคำถาม และยามศึกจะยืนหยัดอยู่เมืองไทย ไม่บินไปดูงานแสดงสินค้าที่เยอรมันหรือที่ไหนๆ เด็ดขาด
คิดว่าคนเชียงใหม่จะมีขวัญใจคนเดียวกันทั้งเมืองซะแล้ว คิดได้ รู้ทันก็มีเหมือนกันแฮะ.....
ดาวเต็มฟ้า
------------------------------------------------------------

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ