มทร.คิดค้นเครื่องผลิตอาหารกุ้งลดต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ประกอบด้วย นายธเนตร ศิริโสดา นายธนกร จูเภา นายเอกชัย มณีนพรัตน์ และนายสุริศักดิ์ กล้าจริง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 (หลักสูตรต่อเนื่อง) สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ได้คิดค้นและประดิษฐ์เครื่องผลิตอาหารกุ้ง โดยมี ผศ.มนตรี กรพันธ์ เป็นที่ปรึกษา โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาง่ายและมีขายอยู่ตามท้องตลาด เพื่อสะดวกต่อการหาอะไหล่มาทดแทน
สมาชิกทั้งหมดเล่าว่า จาการศึกษาการเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรใน จ.ฉะเชิงเทรา และจังหวัดใกล้เคียง พบว่าประสบปัญหาราคาอาหารหรือวัตถุดิบอาหารที่มีราคาแพง ขณะที่ผลผลิตที่ได้จากการเลี้ยงกุ้งกลับมีราคาถูก ไม่สมดุลกับต้นทุนค่าอาหารที่สูงขึ้น ดังนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่ว่าจะเป็นฟาร์มขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาวิธีการลดต้นทุนได้มาก คือค่าอาหารที่ใช้เลี้ยงกุ้ง เนื่องจากต้นทุนส่วนใหญ่ในการเลี้ยงกุ้งจะเป็นค่าอาหาร หากเกษตรกรผสมอาหารใช้เองจะช่วยให้สามารถลดต้นทุนค่าอาหารได้มาก
ดังนั้น คณะผู้จัดทำจึงได้คิดค้นสร้างเครื่องผลิตอาหารกุ้งขึ้นมา เพื่อลดต้นทุนในการจัดซื้ออาหารสำเร็จรูป และยังสามารถทำการเพิ่มสารอาหารและโปรตีน ตามที่ผู้เลี้ยงกุ้งต้องการได้มากกว่าการจัดซื้ออาหารแบบสำเร็จรูปที่ขายตามท้องตลาด อีกทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งยังสามารถควบคุมคุณภาพของสารอาหารได้อีกด้วย
เครื่องผลิตอาหารกุ้งนี้มีขนาด 1.20x6.00x2.00 เมตร ประกอบด้วย 1.ตัวเครื่อง 2.ชุดผสมวัตถุดิบ 3.ชุดส่งกำลังของโม่บดอาหาร 4.ชุดลำเลียงอาหารจากโม่บดอาหารไปยังท่ออบอาหาร 5.ชุดอบอาหาร 6.ช่องรองวัตถุดิบ 7.ถังรองวัตถุดิบ 8.ระบบระบายอากาศ 9.ฝาครอบอุปกรณ์ป้องกันอันตราย
ขั้นตอนการทำงานประกอบด้วย 1.ขั้นตอนการผสมวัตถุดิบ ซึ่งถังผสมจะผสมได้ไม่เกินครั้งละ 60 กก. และส่งกำลังโดยมอเตอร์เกียร์ทดขนาด 1 แรงม้า 2.ขั้นตอนการอัดเม็ดจะใช้โม่อัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้วเป็นตัวอัด และส่งกำลังโดยมอเตอร์ขนาด 5 แรงม้า 3.ขั้นตอนการอบวัตถุดิบซึ่งจะใช้มอเตอร์ตัวเดียวกันกับขั้นตอนการอัดวัตถุดิบเป็นตัวส่งกำลัง และใช้แก๊สแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงในการอบวัตถุดิบ
จากการทดลองการทำงานของเครื่องดังกล่าว พบว่ามีอัตราการผลิตเฉลี่ยเท่ากับ 54 กก./ชม. โดยเม็ดอาหารกุ้งที่ผ่านกระบวนการผลิตออกมาจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ยเท่ากับ 2 มม. ยาว 4.8 มม. เปอร์เซ็นต์ความชื้นเฉลี่ย 12.05 เหมาะกับกุ้งตั้งแต่ 2 เดือนจนถึงออกจำหน่าย ราคาต้นทุนของเครื่องอยู่ที่ 100,000 บาท เกษตรกรรายใดสนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.08-9921-4750.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ