สหกรณ์ชาวสวนปาล์มผลิตไฟฟ้าป้อนกฟภ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลงนามในสัญญาความร่วมมือโครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ กับชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด เรียบร้อยแล้ว โดยโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพเป็นโครงการนำร่อง ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพจากน้ำที่เหลือจากกระบวนการสกัดน้ำมันปาล์ม เป็นการสนับสนุนนโยบายการผลผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาล
โดยโครงการนี้จะใช้พื้นที่ของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ 39 หมู่ 1 ใน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ มีเนื้อที่ 3.5 แสนไร่ โดยใช้เทคโนโลยี Hybrid Anaerobic Fixed Flim ในการผลิตก๊าซชีวภาพ และผลิตไฟฟ้าโดย Gas Engine ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 2 MW ใช้เงินลงทุนกว่า 95 ล้านบาท มีอายุโครงการ 15 ปี คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในปี 2553 หากโครงการแล้วเสร็จจะสร้างประโยชน์หลายประการ อาทิ ลดการนำเข้าปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง เกิดผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบจากปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจำที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชนในการจ้างงาน เป็นต้น
สำหรับชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ได้จดทะเบียนสหกรณ์เมื่อวันที่ 10 ก.พ.40 ทุนจดทะเบียน 60,000 บาท ตามมติ ครม.เห็นชอบในหลักการ โครงการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มตามที่กระทรวงเกษตรเสนอวงเงิน 270 ล้านบาท ตามแผนโครงการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างภาคเกษตรเมื่อวันที่ 24 ต.ค.43 และคณะรัฐมนตรีรับทราบเมื่อวันที่ 5 ก.พ.46 โดยได้รับอนุม้ติเงินกู้เพื่ดปรับโครงสร้างภาคเกษตร จำนวน 270 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 ก.ย.45 เพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดกำลังผลิต 45 ตันทะลาย/ชั่วโมง สิ้นสุดโครงการก่อสร้างวันที่ 11 มี.ค.47 และได้เปิดดำเนินการรวบรวมผลผลิตปาล์มน้ำมันจากสหกรณ์สมาชกเมื่อเดือน มี.ค.47 มาจนทุกวันนี้.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ