เปิดเทศกาลวันกินกุ้งก้ามกรามแม่กลอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 30, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นายสมภพ รัตนไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ทางเทศบาลได้ร่วมกับทางจังหวัด อำเภอ การท่องเที่ยว และชมรมการตกกุ้งแม่น้ำ จ.สมุทรสงคราม โดยหน่วยงานต่างๆ ร่วมให้การสนับสนุนจัดงานเทศกาลวันกินกุ้งก้ามกราม หรือกุ้งแม่น้ำ จ.สมุทรสงคราม ขึ้นในวันที่ 1-2 พฤษภาคมนี้ ที่ตลาดน้ำบางน้อย อ.บางคนที
โดยในงานจัดให้มีการออกร้านที่มีเมนูกุ้งก้ามกรามเป็นหลัก เช่น กุ้งเผา กุ้งย่าง กุ้งสามรส กุ้งต้มเค็ม กุ้งหลน กุ้งแช่น้ำปลา กุ้งทอดกระเทียมพริกไทย กุ้มต้มยา กุ้งอบวุ้นเส้น กุ้งต้มหวาน กุ้งพล่ามะนาว กุ้งผัดพริกไทยดำ ห่อหมกกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวกุ้ง ข้าวต้มกุ้ง ข้าวผัดกุ้ง ผัดกะเพรากุ้ง ส้มตำกุ้ง ยำวุ้นเส้นกุ้ง รวมแล้วกว่า 20 อย่าง นอกจากนี้ยังมีกุ้งสดที่ตกมาได้ใหม่ๆ จำหน่ายให้ซื้อกลับไปบ้านได้อีกด้วย
โดยราคาจะอยู่ที่ตัวใหญ่กิโลกรัมละ 700 บาท ตัวเล็กหรือรองลงมากิโลกรัมละ 500-600 บาท แถมน้ำจิ้มให้ฟรี และในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ สินค้าพื้นบ้าน สินค้าพื้นเมือง อาหารคาวหวาน ผลผลิตทางการเกษตรและประมง ของชำร่วยและของที่ระลึก ซึ่งผลิตโดยกลุ่มแม่บ้าน ซึ่งปกติตลาดน้ำบางน้อยเปิดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดพิเศษอยู่แล้ว การจัดเทศกาลกินกุ้งก้ามกราม หรือกุ้งแม่น้ำเมืองแม่กลองครั้งนี้ จึงเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตลาดน้ำบางน้อยไปในตัวด้วย
นายประภาศ บุญยินดี ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า จ.สมุทรสงคราม อุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ เป็นเมืองที่มีระบบนิเวศ 3 น้ำ ทั้งน้ำเค็ม น้ำกร่อย และน้ำจืด มีคลองมากกว่า 366 สาย มีแม่น้ำแม่กลองเป็นเส้นเลือดใหญ่ ปีงบประมาณ 2552 ทางจังหวัดได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบต. เทศบาล อบจ. สนง. ประมง ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามลงสู่แหล่งน้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าปล่อยให้ได้ 10 ล้านตัว เพื่อเป็นการขยายพันธุ์ให้ จ.สมุทรสงครามเป็นศูนย์กลางกุ้งแม่น้ำใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้ประชาชน
เนื่องจากอาชีพตกกุ้งก้ามกรามสุจริต ให้ผลตอบแทนดี และกุ้งก้ามกรามของ จ.สมุทรสงคราม รสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค สำหรับปัญหามีผู้ลักลอบแอบใช้ยาเบื่อกุ้งนั้น ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งประมงจังหวัดและอำเภอ อปท.และตำรวจดูแล หากพบเห็นให้จับกุมทันที มีโทษทั้งปรับและจำ ในข้อหาตั้งใจทำลายสัตว์น้ำให้สูญพันธุ์และทำลายสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญห้ามให้ประกันตัวอย่างเด็ดขาด เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสินลงโทษสถานเดียว ปัจจุบันทางชมรมผู้ตกกุ้งแม่น้ำ จ.สมุทรสงคราม ซึ่งมีสมาชิกเกือบ 500 คนก็ช่วยเป็นหูเป็นตา ดูแล ซึ่งก็ได้ผลทำให้การลักลอบใช้ยาเบื่อกุ้งของคนเห็นแก่ต้วเหล่านี้ลดน้อยลง เพราะผู้มีอาชีพตกกุ้งโดยตรงจะทราบดีว่าเป็นกลุ่มไหน อยู่พื้นในที่ไหน
นายประภาศกล่าวว่า การจัดงานเทศกาลกินกุ้งดังกล่าวยินดีให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไป นักท่องเที่ยว และผู้นิยมบริโภคได้มาสัมผัส เป็นการส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้ชุมชน แต่อยากฝากถึงรูปแบบการจัดงาน หากเป็นไปได้ให้มีการแข่งขันกินกุ้ง แข่งขันตกกุ้ง โดยให้นักตกกุ้งสมัครเล่นเช่าเรือพร้อมอุปกรณ์ออกไปตกกุ้งในแม่น้ำแม่กลอง หรือลำคลองต่างๆ หากใครได้กุ้งตัวใหญ่หรือตัวเล็กหลายตัวจะได้รางวัลพิเศษ เช่น ยกกุ้งที่ตกมาได้ให้ปรุงเป็นอาหารมื้อนั้น หรือกลับไปอวดทางบ้านว่ามีความสามารถตกกุ้งได้ เพราะการตกกุ้งแต่ละตัวนั้นไม่ใช่ของง่ายนัก แต่นักท่องเที่ยวอาจจะอยากทดลองดูบ้างก็ได้.
สราวุฒิ ศรีธนานันท์ รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ