เปิดช่องทำกินในงานพืชสวนสร้างสรรค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 11, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยพืชสวนได้ร่วมกับสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย สมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย สมาคมพฤกษชาติแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ส่งออกกล้วยไม้ สมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร สมาคมอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย สมาคมกาแฟและชาไทย สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย และบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ได้จัดงานเปิดบ้านงานวิจัยสถานวิจัยพืชสวน ครั้งที่ 2 ขึ้น ภายใต้หัวข้อพืชสวนสร้างสรรค์ สารพันอาชีพ ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค.นี้ ที่สถาบันวิจัยพืชสวนจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านพืชสวน ทั้งไม้ผล พืชผัก ไม้ดอกไม้ประดับ สมุนไพร และพืชอุตสาหกรรม ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการแปรรูปที่มีคุณภาพ โดยผู้สนใจสามารถนำความรู้ไปเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพหลัก หรือสร้างอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มพูนรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้
ภายในงานมีการสาธิตฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นมากมาย อาทิ การแปรรูปผลผลิตพืชสวน สาธิตการทำเจล โลชั่นจากเปลือกมังคุดและน้ำมังคุดพร้อมดื่ม สาธิตการขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับและไม้ผลแบบต่างๆ สาธิตการทำผลิตภัณฑ์กล้วยอบม้วน สาธิตการผลิตน้ำผลไม้แบบการค้าด้วยเครื่องคั้นน้ำผลไม้ที่มีประสิทธิภาพ สาธิตการทำมะไฟจีนอบแห้ง สาธิตการแปรรูปมะม่วงแช่อิ่มและอบแห้ง การจัดกระเช้าและช่อบูเกต์จากกล้วยไม้ การทำชาสมุนไพรตามธาตุเจ้าเรือน เทคนิคการชิมกาแฟ เทคนิคการชง ชิมชา และวิธีเลือกชาที่ดี
นอกจากนี้ยังมีการสาธิตเครื่องคั่วและเทคนิคการคั่วกาแฟ Doa สาธิตการชงกาแฟเป็นอาชีพ และสูตรการชงกาแฟแบบต่างๆ สาธิตการทำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์และผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าว การทำอาหารจากกกะทิและน้ำมันมะพร้าว การผลิตภัณฑ์สปา การทำตะกร้าจากใบมะพร้าวและดอกไม้จากใบเตย การเพาะเห็ดและทำอาหารจากเห็ด การสกัดน้ำมันหอมระเหยจากพืช การทำอาหารจากสมุนไพร การทำสลัดผัก 5 สี และน้ำสลัด มหัศจรรย์เมล็ดงอก สาธิตการทำยาธาตุและยาเหลือง เป็นต้น
ด้านนางพิศวาท บัวรา ผอ.สถาบันวิจัยพืชสวน กล่าวว่า ในงานมีการประชุมสัมมนาและบรรยายพิเศษหลายเรื่อง เช่น ลดโลกร้อนด้วยพืชสวน มหัศจรรย์แห่งไผ่ ศักยภาพพืชสวนในตลาดโลก แต่งตัวผลไม้ไทยไปเมืองนอก มะพร้าวเรื่องที่ผู้เฒ่าลืมเล่าขาน อนาคตไม้ดอกไม้ประดับ มุมที่คนไทยมองไม่เห็น และสมุนไพรมีดีกว่าที่คิด ฯลฯ และยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพืชผักผลไม้จากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน Gap ผู้สนใจโทร.สอบถามได้ที่ 0-2579-0583, 0-2940-5484.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ