กลิ่นตัวดับได้ด้วยฝีมือนักศึกษามทร.ธัญบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 17, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน แน่นอนว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดเหงื่อและกลิ่นกายอันไม่พึงประสงค์ได้ โดยเฉพาะกลิ่นกายใต้วงแขน แม้ว่าจะมีการผลิตน้ำยา ลูกกลิ้งระงับกลิ่นออกมาหลายรูปแบบ หลายยี่ห้อ แต่หลายคนก็ยังประสบปัญหา เพราะผลิตภัณฑ์ไม่ติดทนนาน หรือไม่อาจระงับกลิ่นตัวของผู้ที่มีกลิ่นตัวสูงได้ แล้วผลิตภัณฑ์บางชนิดก็ทำให้เกิดคราบเหลืองติดบนเสื้อผ้าเสียอีก
"ถ้าเรามีทางเลือกอื่นที่ไม่ต้องประสบปัญหาดังกล่าวล่ะจะดีขนาดไหน นั่นเป็นคำถามที่นำมาซึ่งคำตอบของนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่มีความคิดสร้างสรรค์และไม่ยอมจำนนต่อปัญหา ซึ่งในที่สุด น.ส.ดวงนภา ยิ้มสีแพร น.ส.ทิพย์ญา เอียงสันต์ และนายกฤษกร ดวงหิรัญ นักศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ก็สามารถตอบโจทย์ได้สำเร็จ โดยพวกเขาได้ร่วมกันคิดค้นแผ่นระงับกลิ่นตัวใต้วงแขนได้เป็นผลสำเร็จ ผลงานชิ้นเยี่ยมนี้มี รศ.สุจิระ ขอจิตต์เมตต์ และ ผศ.พรรณราย รักษ์งาน เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
นักศึกษาเจ้าของผลงานได้ร่วมกันเปิดเผยว่า แผ่นระงับกลิ่นตัวใต้วงแขนที่คิดค้นขึ้น เป็นการใช้ผ้าที่ไม่ทอที่ทำจากใยโพลิเอสเตอร์ผสมเส้นใยเรยอน ด้วยวิธีการยึดติดเชิงกล โดยวิธี Needle Punching และยึดติดสารละลายสารส้มกับไมโครแคปซูลของน้ำมันหอมระเหยลงไปในผ้า (ไม่ทอ) แล้วทำการออกแบบตัดเย็บขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการตัดเย็บคือ นำแผ่นผ้าที่ผ่านการยึดแล้วมาเรียงเป็นชั้นตามที่กำหนด แล้วจึงทำการเย็บแบพันริม โดยใช้จักรพันริม 2 เข็ม 4 เส้น ในการยึดติดแผ่นผ้าให้เป็นแผ่นระงับกลิ่นกายใต้วงแขน จากนั้นทำการติดแผ่นกาวสองหน้าที่แผ่นผลิตภัณฑ์
ในการศึกษาก่อนจะเป็นผลิตภัณฑ์ 3 นักศึกษาเล่าว่า พวกเขาได้ศึกษาแนวทางของผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยที่ใช้โดยทั่วไป ทำการศึกษาทั้งคุณสมบัติของสารส้มและกลิ่นของน้ำมันหอมระเหย จากนั้นนำน้ำมันหอมระเหยมาขึ้นรูปให้อยู่ในลักษณะของไมโครแคปซูล ในการยึดติดสารละลายสารส้มกับไมโครแคปซูลของน้ำมันหอมระเหยลงในผ้า ใช้วิธีไมโครเอนแคปซูเลชั่น
จากการศึกษาพบว่า ปริมาณสารส้ม 50 กรัม เป็นปริมาณที่เหมาะสมที่จะนำไปทำเป็นสารละลายสารส้มที่ใช้ยึดติดในผ้า ส่วนปริมาณไมโครแคปซูลของน้ำมันหอมระเหยที่เหมาะสมคือ 20 มิลลิลิตร ผสมกับสาร DW100 ปริมาณ 5 มิลลิลิตร ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเพิ่มประจุบวกให้แก่ผ้า เพื่อช่วยให้ยึดติดสารได้ดี
เมื่อทำการทดสอบโดยจัดระดับความรุนแรงของกลิ่นตัวเป็น 3 ระดับ ได้แก่ กลิ่นตัวที่แรงมาก กลิ่นตัวที่แรงปานปลาง และกลิ่นตัวน้อย จากการทดลองใช้งานนาน 5 วัน พบว่าผู้ทดสอบบางคนมีกลิ่นตัวลดลง และบางคนกลิ่นตัวหมดไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ต่างกันของผู้ทดสอบด้วย
เรื่องกลิ่นตัวจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป ที่สำคัญเจ้าของผลงานบอกว่าแผ่นระงับกลิ่นตัวใต้วงแขนใช้งานได้จริง และสามารถดับกลิ่นเท้าได้อีกด้วย ผู้ใดสนใจลองสอบถามรายละเอียดไปได้ที่ โทร 08-4109-8423-1473 และ 08-3233-2399.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ