ลพบุรีจัดเทศกาลกระท้อนหวานตะลุง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 25, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

นายธวัชชัย โสตเนียม นายอำเภอเมืองลพบุรี กล่าวว่า ได้ร่วมกับทางจังหวัดและ อบต.ตะลุง จัดงานเทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 4-13 มิถุนายนนี้ ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ภายในงานมีการจำหน่ายกระท้อนหวานตำบลตะลุง จำหน่ายสินค้าโอท็อปของดีเมืองลพบุรี ประกวดกระท้อนผลใหญ่ แข่งขันส้มตำกระท้อน พร้อมทั้งการแสดงต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งการจัดงานในครั้งที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทั้งจากในจังหวัดลพบุรีและต่างจังหวัด รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมเลือกซื้อกระท้อนหวานตำบลตะลุง และสินค้าโอท็อปไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดกันเป็นจำนวนมาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
นายธวัชชัยกล่าวว่า กระท้อนห่อตำบลตะลุงซึ่งมีรสชาติหวานอร่อย เป็นปุยสีขาว สามารถรับประทานได้ทั้งลูก จะออกสู่ท้องตลาดรุ่นแรกในระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงปลายเดือนมิถุนายนของทุกปี สำหรับในปี 2553 จากการสำรวจพบว่า จะมีกระท้อนหวานตำบลตะลุงออกสู่ท้องตลาดประมาณ 240 ตัน หรือ 240,000 กิโลกรัม ราคาขายมีทั้ง 3 กิโล 100 บาท และ 4 กิโล 100 บาท โดยในช่วงจัดงานมีเงินสะพัดในจังหวัดลพบุรีหลาย 100 ล้านบาทเลยทีเดียว
กระท้อนห่อตำบลตะลุงที่เกษตรกรนิยมปลูกมี 3 พันธุ์ด้วยกัน คือ พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์ทับทิม และพันธุ์อีล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธุ์ปุยฝ้าย จะมีรสชาติหวานอร่อยลิ้น เนื้อเป็นปุยขาวสวยงาม และสามารถรับประทานได้ทั้งลูก นอกจากนี้ยังสามารถนำไปแปรรูปทำเป็นกระท้อนแช่อิ่ม กระท้อนลอยแก้ว รวมทั้งทำส้มตำและอื่นๆ ได้อีกหลายชนิดอีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเดินทางมาเที่ยวงานกันได้.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ