ข้าวล้นราคาร่วงแนะให้นำไปทำเอทานอล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ปธ.อุสาหกรรมเมืองชาละวัน และอุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เสนอทางออกระบายข้าวในสต็อกทั้งของทางรัฐบาลและในมือโรงสี รวมแล้วกว่า 15 ล้านตัน ให้นำไปทำน้ำมันเอทานอล โดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จับมือกับกระทรวงพลังงาน ใช้เงินกองทุนน้ำมันดำเนินการ มั่นใจทำราคาข้าวตลาดโลกพุ่งแน่ ถึงยุคน้ำมันบนดินแดนไทย เจ้าโลกทั้งพืชอาหารและพลังงาน
นายบรรจง ตั้งจิตวัฒนกุล ประธานอุตสาหกรรมและอุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกรับซื้ออยู่ที่ตันละ 7,500 บาท ซึ่งตกต่ำมากและมีผลกระทบต่อชาวนา รวมถึงราคาส่งออกก็ลดลง ยิ่งช่วงนี้ปริมาณน้ำน้อย ภัยแล้ง เพลี้ยกระโดดคุกคาม ก็ยิ่งทำให้ปริมาณข้าวลดลง ทำให้ชาวนาต้องชะลอการทำนา แต่ก็ไม่มีผลทำให้ราคาดีขึ้น ถึงปริมาณข้าวมีน้อยก็ทำให้มีผลกระทบต่อกิจการโรงสี แต่ไม่รุนแรงแต่อย่างใด แต่ที่กระทบคือ ปริมาณข้าวสารในสต็อกที่อยู่ในมือเถ้าแก่โรงสีกว่า 10 ล้านตัน ในมือของรัฐบาลอีก 5 ล้านตัน ซึ่งระบายขายไม่ออก ถ้าจะขายก็ขาดทุน เพราะราคาข้าวสารเหลือแค่ตันละกว่า 300 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ซึ่งขาดทุนเห็นๆ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 แสนล้าน ทั้งเรื่องโครงการประกันรายได้เกษตรกร และเรื่องการขายข้าวส่งออก
ดังนั้น จึงอยากเสนอแนวทางแก้ไขว่า รัฐบาลควรเปลี่ยนวิธีดำเนินการใหม่ด้วยการเอาข้าวสารในสต็อกสัก 2-3 ล้านตันให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงพลังงาน นำข้าวสารเหล่านั้นไปกลั่นทำเป็นพลังงานเชื้อเพลิง "น้ำมันเอทานอล" ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าได้ด้วย เพราะข้าว 100 กก. จะทำแอทานอลได้ 30 กก. โดยกระทรวงพลังงานเอาเงินกองทุนน้ำมันมาดำเนินการ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวขยับตัวขึ้นทันที อีกทั้งลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้อีกด้วย
แต่ผลที่ได้ทางตรงคือ เกษตรกรจะได้รับผลดีจากราคาข้าวที่จะขยับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน อีกทั้งถ้าทำได้ตลอดไปก็จะทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตพลังงานบนผิวดินจากธัญญพืช เพราะประเทศไทยเรามีข้าวมากมายมหาศาล
นอกจากนี้ อดีตประธานชมรมโรงสีข้าวพิจิตรยังพูดถึงการที่รัฐบาลจะแจกข้าวสารคนจน 60 ล้านถุง แต่จะแจกคนละ 1 กก.ว่า ไม่เกิดประโยชน์เพราะน้อยเกินไป เสียเวลาดำเนินโครงการ ถ้าจะแจกก็อย่าต่ำกว่า 10 กก. หรือถ้าใจถึงก็แจกครอบครัวละ 1 กระสอบไปเลยจะเป็นการดี ชาวบ้านจะได้เอาไปหุงกิน ไม่ใช่แจกเป็นของชำร่วยหรือของที่ระลึก ถ้าแจก 1 กก.จริง บอกตรงๆ ว่าอายมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งหรือร่วมกตัญญู ที่แจกชาวบ้านแต่ละคราวมากกว่ารัฐบาลทำเสียอีก ส่วนโรงสีไม่กระทบอยู่แล้ว เป็นการระบายข้าวในสต็อกดีเสียอีก.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ