ระวังถูกหลอกทำประมงในน่านน้ำอิเหนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

กรมประมงประกาศเตือนเรือประมงไทยทุกลำอย่าเข้าไปทำการประมงในน่านน้ำอินโดนีเซีย หากมีการเสนอให้ใบอนุญาตถือเป็นการหลอกลวงทั้งสิ้น เพราะผู้ว่าฯ มีอำนาจออกให้แค่เรือประมงท้องถิ่นขนาดเล็กเท่านั้น ส่วนเรือประมงต่างชาติจะต้องขออนุญาตจากกระทรวงประมงและกิจการทางทะเลของอินโดนีเซียเท่านั้น เผยที่ผ่านมามีเรือประมงไทยถูกหลอกไปถูกจับกุมแล้วหลายลำ
ดร.สมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงจาการ์ตาแจ้งมายังกรมประมงว่า จากการไปตรวจสอบกรณีเรือประมงไทยถูกจับหลายลำและเยี่ยมลูกเรือไทยและต่างด้าวบนเรือดังกล่าว ที่เมืองเมดาน เกาะสุมาตรา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้ข้อเท็จจริงว่า มีเรือประมงไทยถูกหลอกให้เข้าไปทำการประมงในน่านน้ำอินโดนีเซีย โดยอ้างว่าได้รับใบอนุญาตทำการประมงที่ออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งจากข้อเท็จจริงรัฐบาลอินโดนีเซียไม่อนุญาตให้เรือประมงต่างชาติเข้าไปทำการประมงในน่านน้ำดังกล่าวได้
กรมประมงจึงขอประกาศเตือนผู้ประกอบการและชาวประมงไทยทราบว่า ขณะนี้กฎหมายของสาธารณรัฐอินโดนีเซียระบุให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการออกใบอนุญาตทำการประมงให้กับเรือประมงท้องถิ่น (เรือประมงสัญชาติอินโดนีเซีย) ที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอสเท่านั้น ส่วนเรือประมงต่างชาติจะต้องขออนุญาตจากกระทรวงประมง และกิจการทางทะเลของสาธารณรัฐอินโดนีเซียเท่านั้น หากมีการตรวจพบเรือประมงต่างชาติเข้าไปในน่านน้ำ ถึงแม้จะมีใบอนุญาตทำการประมงที่ออกให้โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ถือว่าผิดกฎหมายและจับกุมทันที ทั้งนี้ อาจสามารถตรวจสอบและสอบถามข้อมูลดังกล่าวได้โดยตรงจากสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย สถานกงสุลอินโดนีเซียประจำ จ.สงขลา หรือติดต่อมาที่กองประมงต่างประเทศ กรมประมง โทร.0-2579-7947.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ