ตลาดน้ำอโยธยาย้อนยุคแบบโบราณพื้นบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 14, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

ช่วงนี้ ททท.รณรงค์เที่ยวไทยคึกครื้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวในเมืองไทย จ.พระนครศรีอยุธยา นับเป็นจังหวัดหนึ่งซึ่งอยู่ในโครงการท่องเที่ยวทั่วไทย นอกจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมโบราณสถานเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ ไหว้พระ 9 วัดแล้ว ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ซึ่งอยู่ในใจกลางเมืองใกล้วัดมเหยงค์ ม.7 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา คือ "ตลาดน้ำอโยธยา" ซึ่งเป็นตลาดย้อนยุคแบบโบราณ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติแบบไทยพื้นบ้านและสายน้ำ บนเนื้อที่ 60 ไร่ จัดแบ่งเป็นโซนๆ ร้านค้าซึ่งอยู่ตลาดน้ำตกแต่งด้วยไม้ลายไทยโบราณกว่า 200 ร้าน มีสะพานเดินริมแม่น้ำเพื่อเลือกซื้อสินค้าจากกลุ่มชาวบ้านต่างอำเภอ หรือสินค้า OTOP มากมายหลากหลายชนิด
นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้ออาหารจากเรือที่แม่ค้านำมาจอดขายกันริมฝั่งตลาดน้ำจำนวน 50 ลำ เช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือ กาแฟโบราณ ขนมไทยพื้นบ้าน เป็นต้น ระหว่างที่นั่งพักเหนื่อยและรับประทานอาหาร ก็จะมีการแสดงบนเวทีกลางเกาะตลาดน้ำ เช่น การฟันดาบจากสำนักดาบ ศ.พุทไธศวรรย์ รำไทย ศิลปะแม่ไม้มวยไทย การแสดงวิถีชีวิตชาวบ้านจากอดีตถึงปัจจุบัน การแสดงการต่อสู้ทำยุทธหัตถีสมัยกรุงศรีอยุธยา
นายชินธร บวรจิรภัทรสุข ผู้บริหารตลาดน้ำอโยธยา เปิดเผยว่า ตลาดน้ำอโยธยาแห่งนี้เปิดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์วิถีชีวิตแบบไทยๆ และวัฒนธรรมไทยสมัยโบราณซึ่งนับวันจะหาดูได้ยาก ทางตลาดน้ำอโยธยาจึงเล็งเห็นคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม จัดตลาดย้อนยุคนี้ขึ้นมา นอกจากนี้ยังส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนเพื่อนำสินค้าพื้นเมืองซึ่งขึ้นชื่อนำมารวมไว้ในที่เดียว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าที่เดียวครบทุกอย่าง และยังได้ชมการแสดงของช้างแสนรู้ นั่งเรือแจวชมรอบตลาดน้ำได้อีกด้วย
นายทวีศักดิ์ เมธีดล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอโยธยา กล่าวว่า ตลาดน้ำอโยธยาอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาล ได้ให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว และอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาลองมาสัมผัสตลาดน้ำแห่งใหม่นี้ โดยไม่เก็บค่าเข้าชมกิจกรรมภายในตลาดน้ำ ชมฟรีทุกชนิด และยังส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนให้มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน ศิลปหัตกรรม ตามนโยบายรัฐที่ให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย ใช้ของไทย เศรษฐกิจไทยรุ่งเรือง.
เกียรติยศ ศรีสกุล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ