ประยุกต์สมุนไพรไทยพื้นบ้าน เพื่อรักษาโรคและช่วยผ่อนคลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 24, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

พูดถึงคุณค่าของสมุนไพรไทย ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์มากมายนับไม่ถ้วน วันนี้ขอนำเสนอการนำสมุนไพรพื้นบ้าน มาประยุกต์เพื่อช่วยรักษาโรคและช่วยคลายเครียด พร้อมแนะนำขั้นตอนและวิธีการทำอย่างง่ายๆ มาฝากกัน ขอเริ่มกันด้วยการทำเครื่องหอมไทย ที่ช่วยในการผ่อนคลายซึ่งมีมาตั้งแต่โบราณ เช่น
การทำแป้งร่ำ ขั้นตอนในการทำนั้นนิยมใช้ดินสอพองที่นำมาสะตุแล้ว จากนั้นนำแป้งมาอบควันเทียนจนกลายเป็นแป้งร่ำ นำมาใช้ทาแก้ผดผื่นคันได้ ซึ่งแป้งร่ำนี้มีลักษณะคล้ายคาราไมล์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน
การทำน้ำอบ เริ่มต้นด้วยนำดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมลอยน้ำทิ้งไว้ 3 วัน จากนั้นนำแก่นไม้เช่น ชะลูด อบเชยมาต้ม แล้วนำผลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 และ 2 มาผสมกัน นำมาอบควันเทียน โดยการเผากำยานผสมกับน้ำตาลทรายแดงในภาชนะที่ปิดสนิท ทิ้งไว้สักครู่
ขณะเดียวกันได้มีผลการวิจัยจากต่างประเทศ โดยศึกษาผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง พบว่าน้ำหอมที่ได้จากดอกไม้และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ จะมีสารสื่อประสาท เช่น น้ำหอมจากลาเวนเดอร์จะช่วยผ่อนคลายความกังวลให้กับคนไข้ รวมถึงยังช่วยให้คนไข้มีความสุข ซึ่งต่างจากน้ำหอมสังเคราะห์ซึ่งไม่มีผลต่อสารสื่อประสาทใดๆ
สำหรับการทำน้ำปรุง ในสมัยก่อนจะนิยมทำกันในกลุ่มของชนชั้นสูง เนื่องจากต้องใช้แอลกฮอล์สกัดกลิ่นหอมจากสมุนไพรที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และต้องใช้เวลาในการสกัดกลิ่น 3 วันหรือ 7 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการ ดังนั้น น้ำปรุงจึงเปรียบเสมือนหัวน้ำหอมในปัจจุบัน มักใช้ผสมในแป้งสำหรับทาตัวเพื่อให้มีกลิ่นหอมนั่นเอง
นอกจากการทำเครื่องหอมสมุนไพร เพื่อช่วยผ่อนคลายอย่างที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย คือ การทำธูปหลับ วัตถุประสงค์ในการทำธูปหลับนี้ ก็เพื่อช่วยผ่อนคลายอาการนอนไม่หลับ ท่านใดที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ละก็ ฟังทางนี้ สำหรับสมุนไพรที่ใช้ทำธูปหลับนั้นประกอบไปด้วย
1.ยางบง พันธุ์ไม้ที่ขึ้นได้ง่าย แตกหน่อได้ดี เนื้อไม้เหมาะสำหรับใช้ในการทำเครื่องมือเครื่องใช้และใช้ทำเชื้อเพลิง ขั้นตอนแรกคือ การนำเปลือกต้นบงมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้งแล้วนำมาบดให้ละเอียด เพื่อใช้เป็นส่วนผสมในการทำธูปหลับ ขณะเดียวกันเปลือกจากต้นบงนี้จะเป็นตัวช่วยยึดเกาะผงจากว่านเปราะหอม
2.ว่านเปราะหอม เป็นพืชคลุมดิน ชอบความชุ่มชื้น และพบทั่วไปในป่า และมีการนำมาปลูกเป็นสมุนไพรและประกอบอาหารตามบ้านเรือนทั่วไป โดยนำทั้งส่วนหัวและใบมาโขลกให้ละเอียด แล้วนำไปตากแดดให้แห้งเช่นกัน สรรพคุณของว่านเปราะหอมนี้จะช่วยทำให้หลับนั่นเอง
ส่วนวิธีการทำธูปหอมนี้ก็ไม่ยากสามารถทำใช้เองได้ โดยการนำก้านมะพร้าวไปชุบน้ำ แล้วนำไปกลิ้งกับผงสมุนไพรทั้งสองชนิดนี้ กลิ้งไปมาจนหนาประมาณก้านธูป จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งประมาณ 6 ชั่วโมงจึงนำมาจุด กลิ่นหอมของสมุนไพรทั้ง 2 ชนิดนี้จะช่วยกระตุ้นสื่อประสาท และช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี.

แท็ก แป้ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ