คสช.เดินหน้าบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ตั้ง ๕ อนุกรรมการจัดทำแผนงานบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ครอบคลุมทั้งเรื่องปริมาณน้ำ ระบบงาน ฐานข้อมูล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการสร้างการรับรู้ของประชาชน โดยน้อมนำแนวทางพระราชทานเรื่องน้ำเป็นหลักในการจัดทำแผน

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2014 14:34 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๗) ณ กองบัญชาการกองทัพบก พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการน้ำ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งแรก โดยมีส่วนราชการที่รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำ และคณะที่ปรึกษาที่ได้รับการแต่งตั้ง อาทิ นายปราโมทย์ ไม้กลัด นายอาณัติ อาภาภิรมย์ นายทองฉัตร หงส์ลดารมภ์ นายชวลิต จันทรรัตน์ เข้าร่วมประชุม

?พลเอก ฉัตรชัยฯ ระบุว่า การบริหารจัดการน้ำเป็นวาระที่ คสช. ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จำเป็นต้องเร่งบริหารจัดการในทุกมิติ ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำที่ใช้ในทางอุปโภคบริโภค และน้ำที่ใช้เพื่อการเกษตร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการคิดวางแผน เพื่อจัดทำแนวทางการบริหารจัดการน้ำของประเทศอย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรม และยั่งยืน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์น้ำของประเทศ ทั้งระยะสั้น ระยะยาวครอบคลุมในหลายด้าน อาทิ ความสมดุลของปริมาณน้ำของประเทศทั้งน้ำเกินน้ำขาด คุณภาพน้ำ ระบบการบริหารจัดการ มาตรการจัดการน้ำด้วยการใช้สิ่งก่อสร้างและไม่ใช้สิ่งก่อสร้าง การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ ระบบรวบรวมและฐานข้อมูลด้านน้ำ รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ขั้นต้น ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา ๕ กลุ่ม เพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในภาพรวมประกอบด้วย

?กลุ่มที่ ๑ รับผิดชอบลุ่มน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก

กลุ่มที่ ๒ รับผิดชอบลุ่มน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

กลุ่มที่ ๓ รับผิดชอบระบบฐานข้อมูล

กลุ่มที่ ๔ รับผิดชอบการจัดองค์กร ข้อกำหนด กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มที่ ๕ รับผิดชอบด้านการสร้างการรับรู้และความเข้าใจต่อประชาชน

?ในที่ประชุมมอบให้อนุกรรมการแต่ละกลุ่ม ไปจัดทำแผนงานโครงการพร้อมจัดลำดับความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำพิจารณา โดยมีเป้าหมายว่าจะจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่สมบูรณ์ให้แล้วเสร็จในระยะเวลา ๓ เดือน ทั้งนี้ พลเอกฉัตรชัยฯ ได้ให้ทุกกลุ่มงานนำแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำ มาเป็นหลักในการจัดทำแผนงานโครงการด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ