คสช.เห็นชอบให้การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday July 7, 2014 14:51 —สำนักโฆษก

คสช.กำหนด “การส่งเสริม SMEs เป็นวาระแห่งชาติ ” พร้อมปรับโครงสร้างการบริหาร และขับเคลื่อน SMEs บูรณาการร่วมทุกภาคส่วน หวังเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจชาติผ่าน SMEs

วันนี้ (7 กรกฎาคม 2557) เวลา 14.00 น. ณ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม SMEs ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งแรกภายหลังจากที่ คสช. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยเป็นไปตาม พรบ. การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ. 2543 ซึ่งการประชุมในวันนี้ที่ประชุมเห็นชอบกำหนดให้ “การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นวาระแห่งชาติ” เพราะถือว่า SMEs เป็นพื้นฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ และเนื่องจากได้กำหนด ให้ SMEs เป็นวาระแห่งชาติ จึงได้มีการพิจารณาปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ SMEs ทั้งระบบ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริม SMEs เพิ่มเติม และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อกลั่นกรองงาน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาปรับโครงสร้างเพื่อยกระดับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ให้มีขอบเขตงานที่กว้างขึ้น เกิดความเป็นเอกภาพ มีการบูรณาการร่วมของส่วนราชการ ทุกกระทรวงและภาคเอกชน ทั้งในเรื่องการสนับสนุนงบประมาณ การบริหารจัดการให้เกิดความรวดเร็ว รวมถึงการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดเพิ่มประเภทของ SMEs ที่ได้รับการส่งเสริมเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ภาคการผลิต,ภาคการค้า,ภาคบริการ และภาคการเกษตร เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรของไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก หากได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสมจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับ SMEs ไทย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ