ผบ.ทสส. เมียนมา มั่นใจ คสช. ในการบริหารประเทศจะประสบความสำเร็จตามแผนปฏิบัติการที่ได้กำหนดไว้ 3 ขั้นตอน

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2014 16:19 —สำนักโฆษก

พล.อ. อาวุโสมีน ออง ไลง์ (Min Aung Hlaing) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการกองทัพบก/หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองบัญชาการกองทัพไทย ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 57 ณ กองบัญชาการกองทัพบก

ผู้บัญชาการกองทัพบก/หัวหน้า คสช. กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและเมียนมาที่มีความร่วมมือกันอย่างดีทั้งในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค อาทิ การประชุมคณะผู้นำระดับสูงกองทัพไทย-เมียนมา (HLC) การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) และการประชุมคระกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น (TBC) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีการแลกเปลี่ยนฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ อาทิ การเกษตรตามทษฎีใหม่แก่เกษตรกรเมียนมาและกำลังพล พร้อมชื่นชมในการเป็นประธานอาเซียนของเมียนมา ในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 8 ได้มีการขยายความร่วมมือทางการแพทย์ทหาร ซึ่งกองทัพไทยพร้อมให้การสนับสนุน และยินดีต้อนรับคณะทหารเมียนมาที่จะเข้าร่วมการฝึกร่วมอาเซียนในด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HA/DR) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ด้วย

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและเมียนมาได้มีความร่วมมือในทุกระดับ โดยเฉพาะการจัดระเบียบตามแนวบริเวณชายแดนและการป้องกันภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ การปราบปรามการค้ายาเสพติด การค้าอาวุธสงคราม รวมถึงความร่วมมือตามแนวทางการบริหารจัดการชายแดนให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ผู้บัญชาการกองทัพบก/หัวหน้า คสช. ยังได้แสดงความขอบคุณเพื่อนบ้านและมิตรประเทศที่เข้าใจกองทำงานของกองทัพและให้กำลังใจเป็นอย่างดี สถานการณ์ในไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น คสช. ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติ (Roadmap) ไว้ 3 ขั้นตอน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าและเตรียมพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ขณะนี้การทำงานของ คสช. เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถมีรัฐบาลได้ภายในเดือนกันยายนนี้ สำหรับขั้นตอนต่อไป จะมีการจัดตั้งสภาปฏิรูป เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคส่วน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ ประมาณ 10 - 12 เดือน เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปลายปี 2558 พร้อมกล่าวยืนยันว่า การดำเนินการของ คสช. ทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสูดแก่ประเทศอย่างแท้จริง

โอกาสนี้ ผบ. ทสส. เมียนมา ได้กล่าวขอบคุณ ที่ประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนในการเป็นประธานอาเซียนของเมียนมา พร้อมจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือในทุกระดับ โดยเฉพาะ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองทัพไทยและเมียน ซึ่งทำให้ปัญหาต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขและลดลง นอกจากนี้ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับไทย ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึก เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศร่วมกัน อีกทั้งได้แสดงความเชื่อมั่นในการดำเนินการของ คสช. ที่สามารถทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกว่าร้อยละ 95 ต่างให้การสนับสนุน และมั่นใจว่า คสช. จะสามารถบรรลุตามโรดแมป ที่ได้วางไว้อย่างแท้จริง

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ