หัวหน้า คสช. กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือคนไทยในลิเบียอย่างดีที่สุด

ข่าวทั่วไป Tuesday July 29, 2014 14:38 —สำนักโฆษก

หัวหน้า คสช. กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือคนไทยในลิเบียอย่างดีที่สุด โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานบูรณาการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการโดยเร่งด่วนแล้ว

วันนี้ (29ก.ค.57) เวลา 15.40 น. ณ สโมสรทหารบก เทเวศร์ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ครั้งที่ 8/2557 ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) ในฐานหัวหน้า คสช. เป็นประธานฯ ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ พร้อมด้วย นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูตเก็ต โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฝ่ายพลเรือน และนายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการกองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงผลการประชุม สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

คสช. ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ โดยสำนักงบประมาณ ได้ปรับลดงบกลางลง 7,700 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีความเร่งด่วน และได้มีการบูรณาการงบประมาณในด้านต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องต่อเนื่องจากงบประมาณรายจ่ายประปีงบประมาณ 2557 ไปยังงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558

พร้อมกันนี้ นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการกองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการดูแลช่วยเหลือคนไทยในลิเบียให้สื่อมวลชนได้รับทราบโดยเฉพาะ หัวหน้า คสช. มีความห่วงใยแรงงานไทยและนักศึกษาไทยในลิเบียซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังตรึงเครียด ว่า เมื่อวานนี้ (28 ก.ค. 57 ) นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์ในลิเบีย ตามนโยบายของ หัวหน้า คสช. เพื่อเร่งอพยพช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดออกจากลิเบีย ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ของสถานทูตไทย ณ กรุงติโปลี เห็นว่าสถานการณ์ในพื้นที่มีความรุนแรงมากขึ้น และสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงจะเร่งทยอยอพยพคนไทยออกจากลิเบีย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ นักเรียนไทย และคนไทยในติโปลี จำนวนประมาณ 40 คน กลุ่มที่ 2 มีจำนวน 70 คน อยู่บริเวณเมืองอัลเบย์ดา ใกล้เบงกาซี ทางด้านตะวันออกของลิเบีย โดยจะอพยพแรงงานไทยออกจากลิเบียไปทางตูนิเซีย กลุ่มที่ 3 คือ คนไทยที่เหลือประมาณ 1,400 คน ซึ่งกระจายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ก็จะทยอยอพยพกลับประเทศไทยตามลำดับความจำเป็นและความเสี่ยงภัยต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ได้มีการส่งทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ประมาณ 10 คน โดยคาดว่าจะสามารถเดินทางได้ภายใน 1- 2 วันนี้ รวมทั้งได้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือคนไทยในลิเบียที่กรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา เริ่มปฏิบัติงานวันนี้ ตั้งแต่ เวลา 09.00 น. – 21.00 น. สำหรับหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อศูนย์ช่วยเหลือคนไทยได้ มีดังนี้ 02-943-5259 , 02-644 – 7245 , และหมายเลขโทรสาร 02-643-5523 ขณะเดียวกันจะมีการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องผ่านทาง Facebook, Twitter ของกระทรวงการต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนจะมีการปิดสถานทูตเป็นการชั่วคราวในขณะนี้หรือไม่นั้น นายชัยรัตน์ฯ กล่าวว่า จะปิดสถานทูตก็ต่อเมื่อคนไทยคนสุดท้ายเดินทางออกจากลิเบียแล้ว โดยยืนยันยังมีเจ้าหน้าที่สถานทูตคอยดูแลช่วยเหลือคนไทยจนกว่าจะเดินทางออกจากลิเบียทั้งหมด

นอกจากนี้ หัวหน้า คสช. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลช่วยเหลือคนไทยในลิเบียอย่างดีที่สุด ซึ่งตรงนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานบูรณาการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการโดยเร่งด่วนแล้ว

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ