คสช.ให้ความสำคัญคุ้มครองและพัฒนาสิทธิบัตรไทยสู่สากล

ข่าวทั่วไป Tuesday July 29, 2014 16:29 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 ก.ค. 57) เวลา 15.40 น. ณ สโมสรทหารบก เทเวศร์ กรุงเทพฯ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม คสช. เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ครั้งที่ 8/2557 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานฯ ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ พร้อมด้วย นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน ได้แถลงผลการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุม คสช. เห็นชอบ การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป โดยมอบให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ลงนาม เพื่อพัฒนาระบบและศักยภาพบุคคลด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ในการให้ทุนฝึกอบรมผู้ตรวจสอบสิทธิบัตร พัฒนาเครือข่ายข้อมูลเทคโนโลยีจัดทำระบบอัตโนมัติ การแลกเปลี่ยนข้อมูล การจัดประชุมร่วมระหว่างหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา การให้คำปรึกษาทางเทคนิคในเรื่องการสืบค้นและตรวจสอบสิทธิบัตร การสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกสนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตร (Patent Cooperation Treaty : PCT) ของไทยเป็นต้น

ทั้งนี้ หน.คสช. เน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณารายการที่สมควรได้รับการจดสิทธิบัตรต่าง ๆ ให้ครบทุกมิติ ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม ปราชญ์ท้องถิ่น การพัฒนาภูมิปัญญาไทย เพื่อขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรในนามประเทศไทย รวมทั้งให้ความสำคัญกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งถือว่าเป็นผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ทางความคิดของคนไทย ในขณะเดียวกัน สำหรับกลุ่มที่ลอกเลียนทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายนั้น ให้เร่งสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งส่งเสริมและปรับเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตสินค้ารายใหม่ในชื่อของตนเอง หรือสินค้าโอทอป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ