พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2557

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 2014 14:13 —สำนักโฆษก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช./หน.ฝกศ. เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2557 เห็นชอบนำเสนอมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 6/56 เรื่อง แผนยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาโฆษณาที่ผิดกฎหมายของยา อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ พ.ศ. 2557-2561 ต่อคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาบริหารประเทศให้ความเห็นชอบเพื่อประกาศเป็นวาระแห่งชาติ

วันนี้ (25 ก.ค.57) เวลา 10.00 น. ที่ห้องราชา 2 โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ/หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ (รองหัวหน้า คสช./หน.ฝกศ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2557 โดยมี นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ประธานกรรมการบริหารสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมเห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2556 เรื่อง แผนยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาโฆษณาที่ผิดกฎหมายของยา อาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ พ.ศ. 2557-2561 และให้นำเสนอมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติฯ ดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาบริหารประเทศเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบเพื่อประกาศเป็นวาระแห่งชาติ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามมติและข้อเสนอยุทธศาสตร์ฯ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่ประชุมเห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2556 เรื่อง “ข้อเสนอต่อการปฏิรูประบบสุขภาพ ภายใต้การปฏิรูปประเทศไทย” และให้เสนอมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติฯ ดังกล่าวกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการตามมติฯ ในข้อ 2.1 และ 2.3 [ข้อ 2.1 เสนอให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยประธานกรรมการ (นายกรัฐมนตรี) พิจารณานำกลไกและกระบวนการสมัชชาสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และเครื่องมืออื่น ๆ สำหรับการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม และเครื่องมือตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิรูป พ.ศ. 2553 ไปปรับใช้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทย โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวางในทุกระดับ เท่าเทียมด้วยความปรองดองและสมานฉันท์,ข้อ 2.3 เสนอให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยประธานกรรมการ (นายกรัฐมนตรี) นำข้อเสนอต่าง ๆ ของคณะกรรมการปฏิรูป (คปร.) และมติสมัชชาปฏิรูประดับชาติครั้งที่ 1-3 พ.ศ. 2554-2556 จำนวน 21 มติ ไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย]

พร้อมกันนี้ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2557 ทั้งคณะเป็น คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2558 โดยมีหน้าที่และอำนาจเช่นเดิม เพื่อให้มีการเตรียมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2558 เป็นระบบและมีความต่อเนื่องจากครั้งที่ 7

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอความเห็นข้อเสนอแนะจากการประชุมวิชาการ การค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ ปี 2556-2557 ต่อกระบวนการเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและนโยบายสุขภาพต่อคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาบริหารประเทศในโอกาสอันใกล้นี้ ต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ