สิงคโปร์พร้อมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์แก่กองทัพไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 2014 15:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23 ก.ค. 2557) เวลา 10.30 น. ณ ห้องรับรองพิเศษ 161 อาคาร 1 ชั้น 6 กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ท. อึ๊ง ชี เม็ง (Ng Chee Meng) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะผู้บัญชาการทหารบกและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทยเพื่อหารือประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคง รับทราบสถานการณ์การเมืองและกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยและกองทัพสิงคโปร์ สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติกล่าวต้อนรับและความแสดงความยินดีที่ได้พบผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์และคณะในวันนี้ และยินดีที่สิงโปร์เพิ่งเฉลิมฉลองวันกองทัพสิงคโปร์ (Singapore Armed Forces Day) เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2557 ที่ผ่านนมาพร้อมกล่าวชื่นชมกองทัพสิงค์โปร์ที่เต็มไปด้วยกำลังความพร้อม อีกทั้งมีการวิจัยอย่างต่อเนื่องถือเป็นกองทัพชั้นนำที่มีความทันสมัย เป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ โดยกองทัพไทยหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อเรียนรู้และนำแนวคิดต่างๆมาประยุกต์ใช้กับกองทัพไทยต่อไป และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการร่วมกันได้ในทุกภารกิจ

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติกล่าวถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทย-สิงคโปร์ ที่มีต่อกันมาเป็นเวลานานซึ่งเกิดจากการฝึกผสมร่วมกัน โดยไทยมองว่าสิงคโปร์เป็นพันธมิตรที่สำคัญของไทยในภูมิภาคอาเซียน และกล่าวขอบคุณกองทัพสิงคโปร์ในสนับสนุนการศึกษาแก่กำลังพลของกองทัพบกในหลักสูตรต่างๆ โดยหวังว่ากองทัพสิงคโปร์จะให้การสนับสนุนด้านการฝึกต่อไป นอกจากนี้ได้อธิบายถึงแผนการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติเพื่อสร้างความชัดเจนของสถานการณ์ในปัจจุบัน

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและผู้บัญชาการกองทัพสิงคโปร์ต่างร่วมยินดีในโอกาสครบรอบ 10 ปีการฝึกผสมทางบก รหัสคชสีห์ (Kocha Singa) ซึ่งเป็นการฝึกทางยุทธวิธีตามโครงการความร่วมมือระหว่างไทยและสิงคโปร์ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการช่วยเหลือจัดการกับภัยพิบัติและไม่เน้นการสู้รบ นับตั้งแต่ริเริ่มโครงการได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนในเชิงวัฒนธรรม ประเพณีมาโดยตลอด ทั้งนี้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ เสนอให้มีการขยายขอบเขตความร่วมมือด้านการฝึกศึกษาให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นรวมถึงเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์เดินทางมาเมืองไทยให้มากขึ้น

ด้านผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์กล่าวยืนยันถึงความร่วมมือระหว่างทั้งสองกองทัพและเห็นด้วยที่ให้มีการขยายขอบเขตความร่วมมือให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งให้กำลังใจคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้ประสบความสำเร็จในการเสริมสร้างประชาธิปไตยอย่างยั่งยืนให้แก่ประเทศไทยต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ