กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ 2 ชุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมเห็นชอบกรอบการจัดสรร เงินกองทุนฯ ปีงบประมาณ 58 สำหรับ ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และพลังงานทดแทน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 1, 2014 16:25 —สำนักโฆษก

พลเอก อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเผยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ 2 ชุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมเห็นชอบกรอบการจัดสรร เงินกองทุนฯ ปีงบประมาณ 58 สำหรับ ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และพลังงานทดแทน

วันนี้ (1ก.ค.57) พลเอก อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ ทำหน้าที่ พิจารณา เสนอแนวทาง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ในแต่ละปี และ2.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนฯ มี รองปลัดกระทรวงพลังงาน ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับราชการของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานอนุกรรมการ ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและเสนอความเห็นเกี่ยวกับ งบประมาณรายจ่ายประจำปี / แผน /งาน / โครงการ ต่อคณะกรรมการกองทุนฯ ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารงานของคณะกรรมการกองทุนฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายในการดำเนินงานอนุรักษ์พลังงาน หรือการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับคณะอนุกรรมการทั้ง2ชุดที่เหลือประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบหลักเกณฑ์ แนวทางการจัดสรรงบประมาณปี 2558 ในการดำเนินโครงการด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และด้านพลังงานทดแทน โดยแนวทางการดำเนินงานเพิ่มประสิทธิภาพในปี 2558 เป็นไปตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี ที่มีมาตรการที่สำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนการดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานของโรงงานและอาคารตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 การสนับสนุนการส่งเสริมการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานทั้งภาคอุตสาหกรรม ขนส่ง อาคารและบ้านอยู่อาศัย การรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและให้ความรู้ความเข้าใจในด้านการอนุรักษ์พลังงานเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงการประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง การดำเนินโครงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานที่เหมาะสมกับประเทศ และการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในประเทศให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน ให้มีจำนวนมากเพียงพอที่จะดำเนินการให้งานด้านพลังงานของประเทศเกิดผลสัมฤทธิ์ ส่วนแนวทางการดำเนินงานด้านพลังงานทดแทน จะดำเนินการตามแผนการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก อาทิ การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในระดับชุมชน ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ การสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของการผลิตไฟฟ้าของประเทศให้รองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนการปรับปรุงหรือทบทวนมาตรการสนับสนุนด้านการเงินและแรงจูงใจเพื่อการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และการพัฒนาเครื่องมือทางการเงินในการสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทดแทน เป็นต้น

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2558 ได้ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์พลังงานทดแทนเพื่อการผลิตไฟฟ้า ด้วยการสนับสนุนการลงทุน เพื่อผลิตพลังงานทดแทนในลักษณะกองทุนร่วมทุนด้านพลังงานทดแทนระดับชุมชน การจัดตั้งสถานีผลิตพลังงานชุมชนในหน่วยงานราชการ การพัฒนาเครื่องมือทางการเงินในการสนับสนุนการลงทุนผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ระดับครัวเรือน ทั้งนี้ได้มอบให้คณะอนุกรรมการฯ ที่ได้จัดตั้งขึ้นไปศึกษาในรายละเอียด เพื่อเสนอให้คณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ