คสช.เผยเริ่มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 มิ.ย. 57) เวลา 14.40 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลโท อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธาน คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน ได้ร่วมกันแถลงข่าว สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

พลโท อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) กล่าวถึงผลการติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐผ่านการโครงการต่าง ๆ คตร.มีมติดังนี้ 1.ชะลอการดำเนินงาน 2 โครงการคือ โครงการบูรณะรถจักรดีเซล (การรถไฟแห่งประเทศไทย) และโครงการโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) (กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) 2.ให้ทบทวนโครงการเกี่ยวกับเรื่องราคากลาง และทีโออาร์ ให้เหมาะสม จำนวน 4 โครงการ คือ โครงการซื้อโบกี้รถไฟ โครงการซื้อหัวรถจักร โครงการจ้างให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า และโครงการ 1 กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 3.ให้ตรวจสอบโครงการ จำนวน 4 โครงการ คือ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (2554 - 2560) โครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (กสทช.) โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โครงการก่อสร้างอาคารสวัสดิการของข้าราชการรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร และโครงการกองทุนเลี้ยงชีพสมาชิกรัฐสภา

พลโท อนันตพร กาญจนรัตน์กล่าวต่อไปถึงผลการหารือระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติกับสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลถึงการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาท ว่า ในเบื้องต้นจะมีการปรับราคาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นราคา 80 บาท ณ บริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สนามบินน้ำ) โดยจะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2 กรกฏาคม 2557 เป็นต้นไป สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ทาง คสช.ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้รับโควต้าให้ลดราคาขายลงให้เหมาะสมกับต้นทุน หากยังเพิกเฉย คสช.จะดำเนินการขอดูแผงขายล๊อตเตอรี่ผู้รับโควต้า หากผู้รับโควต้าไม่มีแผงขายจริงจะถูกยกเลิกสิทธิ์การรับโควต้าล๊อตเตอรี่ไปขาย นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินการทยอยยกเลิกผู้รับโควต้า เพื่อลดการผูกขาด สร้างความเป็นธรรมต่อราคาล๊อตเตอรี่ต่อไป

ทั้งนี้ กรณีการกำหนดราคาขายสลากกินแบ่งรัฐบาล นั้น คสช.อยู่ในระหว่างการปรับปรุงราคาจำหน่ายให้เหมาะสมที่สุด โดยในช่วงแรกนี้จะใช้มาตรการขอความร่วมมือจากผู้จำหน่ายสลาก ให้จำหน่ายในราคาที่เหมาะสมที่สุด เพื่อมิให้กระทบกับผู้ค้ารายย่อในเบื้องต้นโดยหลังจาก ได้มีการหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงในทุกระบบแล้ว คาดว่าจะทำให้ราคาจำหน่ายลดต่ำลงจนอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตามในขณะนี้ คสช.ยังไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ไปบังคับใช้กฎหมายต่อการจำหน่ายสลาก เพราะอยู่ในช่วงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ