คสช.รับทราบผลการเจรจาจัดทำความตกลงเพื่อความร่วมมือด้านภาษีอากรระหว่างประเทศและการปฏิบัติตาม Foreign Account Tax Compliance Act : FATCA)

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 2014 17:31 —สำนักโฆษก

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ รับทราบผลการเจรจาจัดทำความตกลงเพื่อความร่วมมือด้านภาษีอากรระหว่างประเทศและการปฏิบัติตาม Foreign Account Tax Compliance Act : FATCA) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และให้ความเห็นชอบให้ดำเนินการนำชื่อประเทศไทยขึ้นประกาศในเว็บไซต์ของกระทรวงการคลัง ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้กระทรวงการคลังได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

วันนี้ (๒๗ มิ.ย. ๕๗) เวลา ๑๔.๓๐ น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล รอ. นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือนได้แถลงว่า ในการประชุม คสช. ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ รับทราบผลการเจรจาจัดทำความตกลงเพื่อความร่วมมือด้านภาษีอากรระหว่างประเทศและการปฏิบัติตาม Foreign Account Tax Compliance Act : FATCA) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และให้ความเห็นชอบให้ดำเนินการนำชื่อประเทศไทยขึ้นประกาศในเว็บไซต์ของกระทรวงการคลัง ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้กระทรวงการคลังได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ กันยายน ๒๕๕๖) เห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความตกลง FATCA ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาดังกล่าวในคราวประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ (กฎหมาย FATCA กำหนดให้สถาบันการเงินในประเทศต่างๆ จัดทำรายงานข้อมูลทางบัญชี ธุรกรรมทางการเงิน และเงินได้ของผู้มีรายได้ซึ่งมีสัญชาติอเมริกันในสถาบันการเงินนั้นๆ ส่งให้สรรพากรของประเทศอเมริกา (Intermal Revenue Service: IRS) ซึ่งในกรณีที่เจ้าของบัญชีไม่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามกฎหมาย FATCA สถาบันการเงินอาจต้องดำเนินการปิดบัญชีหรือหักเงินในบัญชีของลูกค้า และในกรณีที่สถาบันการเงินไม่ยินยอมเข้าร่วมปฏิบัติตามกฎหมาย FATCA เงินได้ของสถาบันการเงินดังกล่าวที่อยู่ภายใต้ระบบภาษีของประเทศสหรัฐอเมริกาหรืออยู่ในประเทศที่ได้ทำความ ตกลง FATCA และการปฏิบัติตามความตกลง FATCA กับประเทศสหรัฐอเมริกาจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ ๓๐ ของเงินได้ดังกล่าว และเพื่อให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านภาษีระหว่างรัฐ รัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาจึงได้จัดทำรูปแบบความตกลง FATCA ซึ่งเป็นความตกลงในระดับรัฐบาล (Intergovernmental Agreement: IGA ขึ้น)

ต่อมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ อนุมัติองค์ประกอบคณะผู้แทนรัฐบาลไทยสำหรับการเจรจาความตกลง FATCA และ คณะผู้แทนรัฐบาลไทยฯ ได้เจรจากับคณะผู้แทนรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๗ และได้ร่วมกันจัดทำร่างความตกลง FATCA เรียบร้อยแล้ว โดยได้ปรับร่างความตกลงมาตรฐาน (Model Text) ที่สหรัฐฯ จัดทำขึ้นสำหรับการเจรจากับประเทศต่างๆ ให้มีความเหมาะสมกับข้อกำหนดของกฎหมายของไทย ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามในบันทึกการเจรจา (Agreed Minutes) และลงนามย่อ (initial) ในร่างความ ตกลง FATCA เพื่อรับรองความถูกต้องของร่างความตกลง FATCA แต่แม้ว่าจะได้มีการลงนามย่อในร่างความตกลง FATCA แล้วก็ตาม แต่ยังไม่มีผลผูกพันต่อประเทศไทย เนื่องจากสหรัฐฯ มีกำหนดการเริ่มหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ ๓๐ จากรายได้ที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ของสถาบันการเงินที่อยู่ในประเทศที่ไม่มีความตกลง FATCA กับสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ซึ่งสหรัฐฯ จะยกเว้นการเก็บภาษีจากสถาบันการเงินที่อยู่ในประเทศที่ได้มีการเจรจาในสาระสำคัญของร่างความตกลงกับสหรัฐฯ แล้ว (Reach Agreement in Substance) โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ออกประกาศ ที่ ๒๐๑๔-๑๗ กำหนดให้สถาบันการเงินที่อยู่ในประเทศที่ได้มีการเจรจาในสาระสำคัญของร่างความตกลง FATCA กับสหรัฐฯ แล้ว และได้มีการเผยแพร่ชื่อประเทศนั้นในเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก่อนวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ ได้รับสิทธิประโยชน์จากความตกลง FATCA โดยจะได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ ๓๐ นับตั้งแต่วันที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ประกาศชื่อประเทศดังกล่าวในเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ