ฝ่ายกิจการพิเศษ คสช.ย้ำส่วนราชการภายใต้กำกับจัดทำคำของบประมาณปีงบ 58 ให้มีประสิทธิภาพ สุจริต โปร่งใส ให้ประชาชนเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Monday June 23, 2014 16:42 —สำนักโฆษก

รองหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ คสช. เป็นประธานประชุมชี้แจงคำของบประมาณร่ายจ่าย ปีงบ 58 ร่วมกับ 9 ส่วนราชการภายใต้กำกับฝ่ายกิจการพิเศษ ย้ำดำเนินการจัดทำคำของบประมาณให้มีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ตามยุทธศาสตร์ การบริหารงบประมาณ ข้าราชการจะต้องมีความสุจริต โปร่งใส เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น

วันนี้ (23 มิ.ย.57) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ (หน.ฝกศ.) มอบหมาย พล.ท.สุชาติ หนองบัว รอง หน.ฝกศ. เป็นประธานการประชุมชี้แจงคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ร่วมกับส่วนราชการภายใต้กำกับฝ่ายกิจการพิเศษ รวม 9 หน่วยงานประกอบด้วย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของส่วนราชการต่าง ๆ ภายใต้กำกับของฝ่ายกิจการพิเศษเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ประธานแจ้งต่อที่ประชุมว่าหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการจัดทำคำของบประมาณของส่วนราชการต่าง ๆ ได้รับทราบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของหัวหน้า คสช. แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 2557 ที่สโมสรทหารบก ส่วนราชการจึงต้องปรับเปลี่ยนการจัดทำคำของบประมาณของส่วนราชการให้สอดคล้องกับนโยบายหลัก 3 ประการคือ 1. ต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 2. นโยบายของ คสช. ที่มอบให้ไว้ เรื่องอะไรที่เป็นเรื่องเร่งด่วนต้องทำ ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีข้อมูลอยู่แล้ว 3. แผนงานของหน่วยงานที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ที่ส่วนราชการได้ส่งมายังสำนักงบประมาณและได้มีการปรับเปลี่ยนแล้วนี้ จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558 เริ่มได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 โดยปีที่ผ่านมามีงบประมาณต่าง ๆ ที่ดำเนินการไม่ได้เพราะติดขัดเรื่องกฎหมาย หรืออื่น ๆ ทำให้ต้องคืนงบประมาณ หรือดำเนินการไม่ทัน ส่งผลกระทบถึงประชาชนทั่วไปที่จะไม่ได้รับประโยชน์สูงสุด จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการทำความเข้าใจร่วมกันอีกครั้ง

สำหรับการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ขอให้หน่วยงานได้มองถึงแนวคิดหลักการ แนวทางปฏิบัติในการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ทั้ง 8 ยุทธศาสตร์ และ 1 รายการ และขอให้หน่วยงานได้ตัดงบประมาณปี พ.ศ. 2557 ที่ล่าช้า ไม่สามารถทำได้ และไม่มีประโยชน์ออกไป โดยงบประมาณใหม่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในลักษณะ เช่น บางหน่วยจะต้องกำหนด TOR ให้สอดคล้องกับนโยบาย รวมทั้งให้มีการประกาศ TOR เพราะในเรื่องการบริหารงบประมาณนั้น กรณีทุจริตหรือไม่โปร่งใสเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น ในการดำเนินการหากไม่มีความชัดเจน มีกรณีเจ้าหน้าที่ไม่รอบคอบ เข้าข่ายทุจริตจะต้องถูกลงโทษ ดังนั้น ข้าราชการจะต้องมีความสุจริต โปร่งใส เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น

จากนั้น ส่วนราชการทั้ง 9 หน่วยงานได้ชี้แจงคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งได้มีการทบทวนและปรับเปลี่ยนตามนโยบายของหัวหน้า คสช. แล้วให้ที่ประชุมได้รับทราบร่วมกัน ทั้งนี้ ฝ่ายกิจการพิเศษ คสช. จะมีการประชุมชี้แจงคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของส่วนราชการภายใต้กำกับฝ่ายกิจการพิเศษ อีก 10 หน่วยงาน ในวันพุธที่ 25 มิถุนายน 2557 ก่อนที่ส่วนราชการจะส่งรายละเอียดคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ส่งให้สำนักงบประมาณภายในวันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน 2557 ตามขั้นตอนต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ