พ.อ.วินธัยฯ ชี้แจงให้มองการดำเนินการของ คสช. ที่เหตุผลและความจำเป็น ยืนยันประชาธิปไตยยังคงอยู่

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงให้มองการดำเนินการของ คสช. ที่เหตุผลและความจำเป็น ยืนยันประชาธิปไตยยังคงอยู่ โดยขอใช้เวลาจัดระเบียบ เพื่อพิทักษ์รักษาประชาธิปไตยให้เข็มแข็งมากขึ้น

วันนี้ (18 มิ.ย. 57) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีข่าว นายจอห์น ซิฟตัน ผอ. Human Rights Watch (HRW) ประจำเอเชีย ซึ่งแถลงเมื่อ 17 มิถุนายน 2557ว่า ความเห็นดังกล่าวอาจเป็นมุมมองหนึ่งจากภายนอก ที่อาจยังได้รับข้อมูลไม่ครบในทุกมิติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนของประชาชนต่อการเข้ามาแก้ปัญหาเร่งด่วนของประเทศซึ่งยืดเยื้อมานาน และเป็นที่รับรู้ทั่วกันว่าเดิมทุกอย่างติดขัดไม่สามารถหาทางออกได้

การดำเนินการของ คสช. ไม่อยากให้มองเป็นอันตรายหรือไปทำลายหลักการใดๆ ขอให้มองที่เหตุผลและความจำเป็น ยืนยันประชาธิปไตยยังคงอยู่ เป็นเพียงขอใช้เวลาส่วนหนึ่ง ในการจัดระเบียบ เพื่อการพิทักษ์รักษาประชาธิปไตยไว้ให้เข็มแข็งมากขึ้น สำหรับเหตุผลมีหลายประการด้วยกัน เช่นเรื่องการแสดงออกในทางประชาธิปไตยไม่ควรพ่วงมาด้วยความรุนแรง หรือการสูญเสียของประชาชน ทำให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัยของประชาชนในสังคมเมือง มองในด้านหลักสิทธิมนุษยชน จะหนึ่งคนหรือหนึ่งชีวิตก็ไม่เป็นการสมควรที่จะยอมให้มีผู้หนึ่งผู้ใดไปละเมิดได้

สำหรับการควบคุมเสรีภาพการแสดงออกนั้น เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่ปกติ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจและพร้อมเสียสละ จะมีส่วนน้อยมากที่ไม่เข้าใจและไม่พร้อม เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก จึงอยากให้การแสดงออกใดๆเป็นไปด้วยความระมัดระวัง หรือควรให้เป็นไปในลักษณะเชิงสร้างสรรค์ สอดคล้องแนวทางของส่วนรวมในอันจะสร้างความสงบสุขของสังคมและประเทศชาติน่าจะเหมาะสมกว่า

ส่วนการดำเนินนโยบายคืนความสุขให้ประชาชนนั้น ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่ออย่างที่เข้าใจ ยืนยันเป็นไปตามความต้องการโดยธรรมชาติของประชาชนด้วย ที่อยากจะมาร่วมสร้างบรรยากาศแห่งความรักความสามัคคีกัน จากที่ในอดีตที่จะมารวมตัวกันก็ในเชิงขัดแย้งเกลียดชังกันในทางการเมือง จึงถือเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่จะจุดประกายสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างความสามัคคีสมานฉันท์กันของคนในสังคมได้ ที่ผ่านมาได้รับผลสะท้อนออกมาในเชิงบวกชัดเจน ไม่ใช่เพียงแค่การโฆษณาชวนเชื่ออย่างที่เข้าใจแน่นอน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก กองทัพบก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ