คสช.ห่วงสถานการณ์น้ำกำชับทุกส่วนเตรียมการอย่างรอบคอบ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 13, 2014 15:35 —สำนักโฆษก

คสช.ห่วงสถานการณ์น้ำกำชับทุกส่วนเตรียมการอย่างรอบคอบ

วันนี้ (13 ส.ค. 57) 15.30 น. ณ สโมสรทหารบก เทเวศร์ กรุงเทพฯ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม คสช. เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ครั้งที่ 9/2557 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานฯ ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ พร้อมด้วย นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน เปิดเผยว่า หน.คสช. มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำของประเทศ ให้เตรียมการอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ การทำแก้มลิง ขุดลอกคลองเพื่อกักเก็บน้ำในพื้นที่ใต้เขื่อน และได้มอบหมายคณะกรรมการบริการจัดการน้ำ เร่งรัดและดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว โดยเฉพาะจัดทำแก้มลิงในพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อรองรับการเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันการทำฝนหลวงถือว่าประสบผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำได้ตามที่วางแผนไว้

นอกจากนี้ หน.คสช. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำที่ ท่วมขังในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี, อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ, ยโสธร, มุกดาหาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนกรณีอาคารก่อสร้างถล่ม จ.ปทุมธานี ขอให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการช่วยเหลือ ทั้งเรื่องการค้นหา และการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อย่างดีที่สุด

สำหรับเรื่อง ภัยพิบัติขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นจะต้องใช้ความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเข้าบริหารเหตุการณ์นั้น มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ร่วมกัน กำหนดแผนการปฏิบัติในภาพรวม มีการบริหารจัดการภัยพิบัติอย่างเป็นระบบทั้งด้านมาตรฐานและความพอเพียงของเครื่องมือกู้ภัย และอุปกรณ์การช่วยเหลือ รวมทั้งให้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวให้ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การบริหารจัดการภัยพิบัติขนาดใหญ่ มีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ