หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ คสช. ตรวจเยี่ยม สคบ. มอบนโยบายให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 11, 2014 11:41 —สำนักโฆษก

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ คสช. ตรวจเยี่ยม สคบ. มอบนโยบายให้ยึดถือเจตนารมณ์ของ หน.คสช. เป็นแนวทางปฏิบัติ - ให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน บูรณาการหน่วยงานด้านนโยบาย บังคับใช้กฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วเป็นรูปธรรม พร้อมให้ดำเนินการเชิงรุกเน้นให้ประชาชนรับทราบถึงสิทธิของผู้บริโภค

วันนี้ (11 มิ.ย.57) เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อาคาร รัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ (หน.ฝกศ.) ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ สคบ. ส่วนราชการในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา และแผนปฏิบัติการ Road Map ของ สคบ. โดยมี นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค คณะผู้บริหาร สคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและรายงานการดำเนินงานของ สคบ.

โอกาสนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว หน.ฝกศ. ได้มอบนโยบายที่สำคัญให้กับ สคบ. ประกอบด้วย 1. ให้ยึดถือเจตนารมณ์และนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นแนวทางในการปฏิบัติ 2. เร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในฐานะผู้บริโภค 3. แก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคอย่างจริงจัง โดยการบูรณาการหน่วยงานด้านนโยบายและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เป็นรูปธรรม 4. ดำเนินการแบบเชิงรุก โดยเน้นการทำให้ผู้บริโภครับทราบถึงสิทธิ และหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ รวมถึงให้มีการขยายช่องทางในการแจ้งข้อมูล 5. ปรับปรุง พัฒนากระบวนการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 มีวิสัยทัศน์ "เป็นองค์กรกลางการคุ้มครองผู้บริโภคของชาติในระดับสากล” ภารกิจและอำนาจหน้าที่ ได้แก่ การช่วยเหลือผู้บริโภค รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาดำเนินการต่อไป สนับสนุนหรือทำการศึกษาและวิจัยปัญหา ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการศึกษาแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ดำเนินการเผยแพร่วิชาการ ประสานงานกับส่วนราการ และปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการหรือคณะกรรมการเฉพาะเรื่องมอบหมาย

สำหรับการมาตรวจเยี่ยม สคบ. ของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว หน.ฝกศ. ในครั้งนี้ เป็นการตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายให้กับหน่วยงานและส่วนราชการในความรับผิดชอบของ หน.ฝกศ. โดยได้เชิญหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ซึ่งรับผิดชอบงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพ

ภายหลังการตรวจเยี่ยม สคบ. พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า สคบ. เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ มีการดำเนินงานที่เป็นไปตามนโยบายของหัวหน้า คสช. ที่ต้องการดูแลประชาชน โดยเฉพาะการดูแลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการ เช่น ที่อยู่อาศัย รถยนต์ เป็นต้น ซึ่ง สคบ. เป็นหน่วยงานที่ต้องสามารถรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ ทั้งนี้ สคบ. เป็นหน่วยงานที่มีข้อจำกัดมากทั้งในเรื่องของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้หมดวาระลง รวมทั้งเรื่องขั้นตอนกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากเนื่องจาก สคบ. มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่น้อย และในวันนี้ได้มอบนโยบายสำคัญให้กับ สคบ. คือ 1. จะต้องเร่งรัดแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนในเรื่องข้อกฎหมายที่จะต้องทำให้เป็นเอกภาพที่สุด เช่น กฎหมายที่ดูแลการควบคุมมาตรฐานสินค้า ที่จะต้องเร่งแก้ไขให้มีประสิทธิภาพ 2. จะต้องเร่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคขึ้นมาขับเคลื่อนการดำเนินงานของ สคบ. รวมทั้งการวางยุทธศาสตร์ให้ สคบ. เป็นหน่วยงานที่มีพลังในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 10 หน่วยงาน เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ดำเนินงานให้มีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียนที่สามารถตอบสนองประชาชนได้เร็วที่สุด พร้อมกันนี้ ได้มอบนโยบายให้ สคบ. เน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจในมาตรฐานของสินค้าและบริการต่าง ๆ ให้มากที่สุด

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก สคบ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ