ก.ยุติธรรม พร้อมขับเคลื่อนนโยบายการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2014 14:02 —สำนักโฆษก

กระทรวงยุติธรรม พร้อมขับเคลื่อนนโยบายการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ โดยมุ่งสร้างนักบริหารงานยุติธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ และสามารถรองรับการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงยุติธรรมในระดับสากล

..........เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานมอบนโยบายการปฏิบัติงาน ตามยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ โดยมี นายธวัชชัย ไทยเขียว พร้อมปลัดกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ อาคารชาเลนเจอร์ ชั้น ๑ ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

..........นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม พ.ศ.๒๕๕๘ ใน ๔ มิติ ดังนี้

..........๑.) กระทรวงยุติธรรมในฐานะองค์กรหลักในการอำนวยความยุติธรรมจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรม พร้อมทั้งแสดงศักยภาพของกระทรวงยุติธรรมให้ประชาชนรับรู้และเกิดความศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

..........๒.) การสร้างนักบริหารงานยุติธรรม (Justice spirit) ให้มีขีดความสามารถเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ และรองรับการขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงยุติธรรมในระดับสากล

..........๓.) การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มีความรวดเร็ว ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน รวมทั้งมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนงานด้านยุติธรรม

..........๔.) การบริหารงานยุติธรรมในภาพรวม อาทิ การจัดหลักสูตรการพัฒนาทักษะบุคลากรรุ่นใหม่ของกระทรวงยุติธรรม ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

..........นายชาญเชาวน์ กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงยุติธรรมเป็นองค์กรที่มีการรวบรวมบุคลากร ในลักษณะสหวิชาชีพที่มีความหลากหลายและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมจะต้องมีการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเป้าหมายในการเตรียมความพร้อมให้ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีการพัฒนากฎหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อตอบสนองในการพัฒนาประเทศ ควบคู่ไปกับการบริหารงานยุติธรรม หรือ Justice Spirit โดยประสานความร่วมมือทางด้านกฎหมายระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการผลักดันกฎหมายที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับสังคมโดยรวม อาทิ กฎหมายการตั้งครรภ์แทน (กฎหมายอุ้มบุญ) ที่ส่งผลกระทบให้ประเทศไทยถูกจับตามองว่าเป็นศูนย์กลางการทำอุ้มบุญในลักษณะเชิงพาณิชย์ ซึ่งสร้างความเสียหายกับภาพลักษณ์ของประเทศไทย

..........นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการมอบรางวัลผลงานดีเด่นของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วย

..........๑) รางวัลที่ ๑ ได้แก่ กรมคุมประพฤติ จากผลงานเรื่อง โครงการทีมบูรณาการ เพื่อการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด

..........๒) รางวัลที่ ๒ ได้แก่ สำนักกิจการยุติธรรม จากผลงานเรื่อง “คนดีช่วยคนดี” คืนสู่สังคม

..........๓) รางวัลที่ ๓ ได้แก่ กรมบังคับคดี จากผลงานเรื่อง LED Multiple Services System กรมราชทัณฑ์ จากผลงานเรื่อง เรือนจำสีขาว สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม จากผลงานเรื่อง ต้นแบบ...เชิดชูคนดี

..........สำหรับชมเชย ประกอบด้วย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จากผลงานเรื่อง เหยื่อ!! ใครดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ จากผลงานเรื่อง กลยุทธ์การสืบสวนสอบสอบสวนแบบบูรณาการ กรณีการทุจริตทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จากผลงานเรื่อง นิติวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการวิเคราะห์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จากผลงานเรื่อง การศึกษาปัจจัยการทำงานความผูกพันในองค์กรและแนวทางในการพัฒนาองค์การของบุคลากรกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จากผลงานเรื่อง การป้องกันเชิงรุกในการป้องกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จากผลงานเรื่อง กองทุนแม่ของแผ่นดิน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ