ปพม. เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2014 14:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๕ ส.ค.๕๗) เวลา ๑๖.๐๐ น. นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (การอุ้มบุญ) ณ ห้องประชุม ชั้น ๘ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพ

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า การประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ ซึ่งการดำเนินงานและความคืบหน้าการปรับปรุงและแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. ๒๕๔๖ มีมติให้คณะอนุกรรมการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับเด็กให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (กลุ่มมาเจสติก) เป็นผู้ยกร่างพระราชบัญญัติฯ โดยการร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฉบับใหม่จะแก้ปัญหาหลายๆ ประการที่เคยมีอยู่และต้องเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะการพัฒนาระบบต้องมีบทบัญญัติรองรับ สิ่งที่เปลี่ยนไปใน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก คือวิธีพิจารณาความหรือกระบวนการใน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฉบับใหม่ จะไม่มีการฟ้อง ไม่มีการดำเนินคดี และไม่มีบทบัญญัติลงโทษทางอาญา ถ้าหากมีการกระทำความผิดทางอาญาต่อเด็ก ก็ให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา แต่ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กปกติในประเทศต่างๆ จะใช้สำหรับในการดำเนินคดี คือทำให้เด็กได้รับการคุ้มครอง หรือให้เด็กได้รับสิทธิการมีที่อยู่ตามกฎหมายทั่วไปๆ เรื่องทั่วไปในการปฏิบัติต่อเด็ก เรื่องของสงเคราะห์คุ้มครองสวัสดิภาพต้องเปลี่ยนใหม่หมด เพราะเดิมบางเรื่องให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่เต็มที่ บางเรื่องให้ไปฟ้องที่ศาล จึงได้ร่างกฎหมายวิธีพิจารณาเข้ามารองรับไว้

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ทางการแพทย์(การอุ้มบุญ) รวมถึงขอบเขตอำนาจในการดูแลเด็กที่จะเกิดมาในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายใหม่มาใช้ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบว่า ต้องให้การดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก โดยให้รับจดแจ้งแม่ที่ตั้งครรภ์ เพื่อดูแลเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่จนคลอด ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการเด็กแห่งชาติ จะทำหน้าที่รับจดแจ้งลงทะเบียนตลอดจนให้ความคุ้มครองดูแลสวัสดิภาพเด็ก โดยข้อสรุปในที่ประชุมครั้งนี้จะนำไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการเด็กแห่งชาติเพื่อพิจารณาต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ