ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการดำเนินงานของ คสช. พ.ศ. 2557

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2014 16:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 สิงหาคม 2557) เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษกได้เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ที่มีต่อการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พ.ศ. 2557 ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปความว่า

ประชาชนส่วนใหญ่ ติดตามข่าวสารของ คสช. ทางโทรทัศน์มากที่สุดและข้อมูลที่ประชาชนติดตามมากที่สุด คือ ข่าวสารของ คสช. ได้แก่ การแถลงข่าวของคณะโฆษก คสช. ประกาศและคำสั่งการต่าง ๆ ของคสช.

ส่วนเรื่องความจำเป็นที่ประชาชนเห็นว่าผู้บริหารประเทศในปัจจุบันต้องดำเนินการมากที่สุด คือ เรื่อง การจัดระเบียนสังคม ขจัดผู้มีอิทธิพล ยาเสพติด อาชญากรรม การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและการเมืองต้องไม่มีคอร์รัปชั่นตามลำดับ

สำหรับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการดำเนินงานของ คสช.ได้แก่ เรื่องการจ่ายเงินให้แก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว การปราบปรามขบวนการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ การตัดไม้ทำลายป่าและการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกร ตามลำดับ

ความเห็นทางการเมืองของประชาชน พบว่าประชาชนเกินกึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 70.6 สนับสนุน คสช. ส่วนร้อยละ 27.4 ไม่อยู่ฝ่ายใดและมีเพียงร้อยละ 2.0 เท่านั้นที่ไม่สนับสนุน คสช.

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนต้องการให้ คสช. ดำเนินการมากที่สุด ได้แก่ การควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค การทุจริตคอร์รัปชั่น ยาเสพติดและอาวุธตามลำดับ โดยสามารถแจกแจงตามรายภาคพบว่า กรุงเทพมหานครและภาคกลางต้องการให้ดำเนินการ เรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น รองลงมา ได้แก่ การควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ยาเสพติด ตลอดจนแหล่งอบายมุข ส่วนภาคเหนือและภาคใต้ ต้องการให้แก้ปัญหาเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รองลงมาได้แก่การทุจริตคอร์รัปชั่น ยาเสพติดและอบายมุข ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องการให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว รองลงมาได้แก่ แก้ไขราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตามลำดับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ