มหาดไทยเร่งเดินหน้าศูนย์ดำรงธรรมเต็มพิกัด

ข่าวทั่วไป Monday August 18, 2014 15:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ส.ค. 57) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมว่า ภายหลังจากได้เชิญผู้แทนกระทรวงต่างๆ ที่มีงานให้บริการประชาชนมาประชุมปรึกษาหารือ ประสานการดำเนินงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว กระทรวงมหาดไทยก็ได้เร่งปรับปรุงพัฒนาระบบงาน เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านต่างๆ ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ความคาดหวังของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และประชาชนต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค. 57) จะได้ประชุมมอบนโยบาย/แนวทางปฏิบัติ ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงและทุกกรมในสังกัด ออกไปตรวจเยี่ยมติดตาม ประเมินผล ให้คำแนะนำแก่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการเชื่อมโยงติดต่อสื่อสาร โดยศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่งจะต้องสามารถให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับนโยบาย มาตรการต่างๆ ของ คสช. และรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะมีได้อย่างครอบคลุม ชัดเจน รวมทั้ง ระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อมูลการให้บริการของทุกกระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชน ทั้งนี้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ซึ่งมีภารกิจดังกล่าวจะต้องส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมให้บริการที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดด้วย โดยเรื่องใดที่สามารถให้บริการแบบเบ็ดเสร็จได้ ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะเป็นการบริการเบื้องต้น คัดกรอง ให้คำปรึกษา แนะนำ และประสานงานกับสำนักงานในพื้นที่ต่อไป โดยจะมีระบบการติดตามเรื่อง รายงานผลให้ผู้ขอใช้บริการทราบอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะได้รับบริการแล้วเสร็จและพึงพอใจจึงจะถือว่าเป็นการปฏิบัติงานที่สมบูรณ์

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ กล่าวต่อไปว่าในส่วนของการร้องเรียนร้องทุกข์นั้น ได้สั่งการทุกจังหวัด/อำเภอ เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้าน หอกระจายข่าวและสื่อต่างๆ เพื่อจะได้มาใช้บริการ

จากศูนย์ดำรงธรรมเพิ่มขึ้น โดยได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการในลักษณะหน่วยเคลื่อนที่เร็ว บูรณาการกับหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงหรือเกี่ยวข้องลงไปพบปะผู้ร้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งแก้ไขปัญหาร่วมกันในทันที แต่หากเรื่องใดเกินอำนาจหน้าที่ เป็นเรื่องเชิงนโยบาย ก็จะต้องรีบส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในส่วนกลางทราบภายในกรอบเวลาที่ชัดเจน และติดตามรายงานผลให้ผู้ร้องทราบโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากจำเป็นก็จะขอให้ผู้แทนหน่วยงานในส่วนกลางลงไปชี้แจง ทำความเข้าใจแก้ปัญหาถึงในพื้นที่ เพื่อลดภาระของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ต้องเดินทางมาร้องเรียนถึงกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้มอบหมายให้กรมการปกครองจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอขึ้นมารองรับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกแห่ง โดยให้มีคณะกรรมการอำนวยการอำเภอ ซึ่งประกอบด้วยส่วนราชการทุกหน่วยในอำเภอ และภาคเอกชนบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกัน และมีชุดปฏิบัติการประจำตำบล (ชปต.) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงไปปฏิบัติงานเชื่อมโยงกับศูนย์ยุติธรรมชุมชน และคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งมีบทบาทในเรื่องการรับเรื่องร้องทุกข์ ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยด้วยว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากประชาชนเกี่ยวกับการปฏิรูป เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของสภาปฏิรูปแห่งชาติอีกทางหนึ่ง รวมทั้งการขึ้นบัญชีกลุ่มธุรกิจ สมาคม บริษัทห้างร้าน กลุ่มบุคคล บุคคลต่างๆ ที่เต็มใจจะช่วยชาติ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เช่น การรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม หรือจำหน่ายปัจจัยการผลิต สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งมีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม ไม่ค้ากำไรเกินควร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบและมาใช้บริการ รวมทั้งแจ้งให้ คสช. รัฐบาล ได้รับทราบ ตามนโยบายของหัวหน้า คสช. ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ