กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สศช. และ ม.สงขลานครินทร์ จัดประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด CMGF Retreat ครั้งที่ 5 เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2014 11:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 ส.ค. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในปี 2557 ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 5 (Chief Ministers’ and Governors’ Forum Retreat : CMGF Retreat) โดยจะจัดการประชุมขึ้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย และจังหวัดตรัง ที่จะมีเวทีการหารือในอันที่เชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของไทย ในระดับพื้นที่สู่อนุภูมิภาค และประชาคมอาเซียน รวมทั้งเป็นการติดตามรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อเสนอที่ประชุมกรอบมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด CMGF ครั้งที่ 10 การติดตามความก้าวหน้าและการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการตาม Implementation Blueprint ปี 2555 - 2559 และความก้าวหน้าการประชุม CMGF Retreat ครั้งที่ 4 ที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย อีกด้วย โดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญของกรอบการประชุม CMGF และการประชุม CMGF Retreat ซึ่งถือเป็นกลไกในการประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกับหน่วยงานระดับพื้นที่ และภาคีการพัฒนา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผลลัพธ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพื้นที่ในอนาคต

กระทรวงมหาดไทย จึงได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดทำโครงการจัดประชุมระดับระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 5 (The Fifth Chief Ministers’ and Governors ‘Forum : CMGF Retreat) ภายใต้แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (Indonesia Malaysia Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ขึ้น ในระหว่างวันที่ 20-22 สิงหาคม 2557 ณ โรงแรมเรือรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างบทบาทของระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ ได้มีโอกาสในการร่วมประชุมหารือ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ตามกรอบแผนงาน IMT-GT และหารือยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือ CMGF ระหว่างประเทศสมาชิก รวมทั้งเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้นำเสนอข้อมูลประเด็นปัญหาที่สะท้อนผลประโยชน์ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผลักดันโครงการ/สาขาความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ภายใต้แผนงาน IMT-GT ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา สภาธุรกิจ IMT-GT ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง พังงา ระนอง สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสตูล จำนวนรวม 300 คน

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดประชุมในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือและการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด/มุขมนตรี ฝ่ายเลขานุการระดับชาติ คณะทำงาน 6 สาขา สภาธุรกิจ IMT-GT ในการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เพื่อให้ภาคเอกชนในจังหวัดภาคใต้มีความตื่นตัวในการเข้าร่วมโครงการ และมีความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2558 ที่จะถึงในระยะเวลาอันใกล้นี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ