รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลามอบนโยบายการขับเคลื่อนงานยุติธรรมชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 2014 17:03 —สำนักโฆษก

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านยุติธรรมชุมชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา พร้อมทั้งมอบนโยบาย และแนวทางปฏิบัติในการขับเคลื่อนงานด้านยุติธรรมชุมชนในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

..........เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๓๐ น. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และคณะผู้บริหาร เดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแนวทางปฏิบัติการขับเคลื่อนงานด้านยุติธรรมชุมชน พร้อมทั้งรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การดำเนินงานของศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลคูหาใต้ โดยมีนายเชิดชาย ช่วงเสน นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ รักษาการในตำแหน่งยุติธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในเขตพื้นที่ รวมถึงคณะกรรมการศูนย์ฯ เครือข่ายยุติชุมชน ตำบลคูหาใต้ ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

..........การตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด้านยุติธรรมชุมชนในครั้งนี้ เป็นการติดตามการดำเนินงานของศูนย์ยุติธรรมชุมชนในการอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งหรือข้อพิพาทของประชาชนในชุมชนด้วยตนเอง และเพื่อเฝ้าระวังป้องกันอาชญากรรมในชุมชน การเยียวยาเหยื่อและผู้เสียหายจากการกระทำความผิด รวมถึงการฟื้นฟูแก้ไขผู้กระทำความผิดทั้งในระหว่างที่ถูกกักขังหรือจำคุก และเมื่อพ้นโทษกลับสู่ชุมชนแล้ว โดยมุ่งหวังลดจำนวนการเป็นคดีความระหว่างผู้กระทำผิด กับผู้เสียหาย ตลอดจนลดการพึ่งพาองค์กรกระบวนการยุติธรรมในภาครัฐที่ต้องการให้ชุมชนสามารถสร้างมาตรการควบคุมสมาชิกของชุมชนด้วยชุมชนเอง

..........สำหรับศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลคูหาใต้ ตั้งทำการ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลคูหาใต้ชั้น ๒ เลขที่ ๑๕๕ หมู่ที่ ๗ ถนนเพชรเกษม ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ซึ่งในปัจจุบันมีคณะกรรมการดำเนินงาน รวมทั้งสิ้น ๑๗ คน และมีเครือข่ายทั้งหมด จำนวน ๑๒๗ คน การดำเนินงานของศูนย์ยุติธรรมชุมชนคูหาใต้ มุ่งเน้นให้ผู้บริหารของท้องถิ่นและผู้นำชุมชนผนึกกำลังบูรณาการสร้างความเข้มแข็งโดยให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายจึงส่งผลให้เกิดแนวทางแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อจากนั้น รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะได้เข้าพบ นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อหารือข้อราชการเกี่ยวกับการขับเคลื่อนและส่งเสริมศักยภาพและความเข้มแข็งในด้านกฎหมาย และงานด้านยุติธรรมชุมชน ตามแผนการพัฒนาระบบงานยุติธรรมชุมชนแนวใหม่ในระยะ ๔ ปี ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๐ พร้อมกันนี้ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวมอบนโยบายในการขับเคลื่อนงานด้านยุติธรรมชุมชนโดยเน้นย้ำให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมทุกหน่วยงาน ยึดหลักบูรณาการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานร่วมกันรวมถึงให้นำจุดแข็งของแต่ละหน่วยงานมาปรับใช้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายยุติธรรมชุมชน และคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ชุมชนสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปะเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ