‘ล่าม’สายด่วน คุ้มครองแรงงานข้ามชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 2014 17:25 —สำนักโฆษก

ก.แรงงานจับมือไอแอลโอเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางบริการเพื่อให้เข้าถึงสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิด “การประชุมระดับผู้บริหารเพื่อพัฒนากลไกการร้องทุกข์และส่งเสริมการเข้าถึงกลไกการคุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย” ณ โรงแรมพูลแมน บางกอก คิง พาวเวอร์ กรุงเทพฯ ว่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นภาคี ได้ร่วมทำกิจกรรมเชิงวิชาการกับองค์กรการแรงงานระหว่างประเทศในครั้งนี้ ทั้งนี้กระทรวงแรงงานได้ตระหนักถึงสถานการณ์การย้ายถิ่นข้ามชาติในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะการย้ายถิ่นเพื่อการทำงานของแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และความสำคัญของกลไกการร้องทุกข์ ในฐานะเครื่องมือในการส่งเสริมให้การคุ้มครองสิทธิพี่น้องแรงงาน รวมถึงแรงงานข้ามชาติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในส่วนของการคุ้มครองก็ยังคงเป็นปัญหาหนึ่ง

ที่ถูกตั้งข้อสังเกต จากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ที่จัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับต่ำสุด คือ Tier 3

ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวต่อว่า “นโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่กำลังดำเนินการอยู่ในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสให้แรงงานข้ามชาติมีโอกาสเข้าสู่กระบวนการการคุ้มครองตามกฎหมาย ขณะที่กระทรวงแรงงานก็พร้อมที่จะอบรม เติมความรู้ในเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์และการดูแลคุ้มครองแก่ล่ามเพื่อให้แรงงานได้รับรู้และสามารถเข้าถึงสิทธิและการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกับแรงงานไทย”

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัญหาและข้อท้าทายในเรื่องเข้าถึงกลไกการร้องทุกข์ของกระทรวงแรงงาน ของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 3 สัญชาติในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร ระยอง สุราษฎร์ธานี อ.แม่สอด เชียงใหม่ เพื่อศึกษาการแนวทางพัฒนากลไกการร้องทุกข์ของกระทรวงแรงงาน เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงกลไกการร้องทุกข์หรือกลไกการคุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย และเน้นในเรื่องของการพัฒนาความร่วมมือไตรภาคีในองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อพัฒนากลไกการร้องทุกข์ และส่งเสริมการเข้าถึงกลไกการร้องทุกข์ของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้สำหรับช่องทาง ‘สายด่วน’ หน่วยงานของกระทรวงแรงงานที่เปิดบริการตอบข้อซักถามเรื่องราวร้องทุกข์ ด้วยภาษาของแรงงานข้ามชาติ ได้แก่ สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 (ภาษาอังกฤษ ภาษาเมียนมาร์ และภาษากัมพูชา) สายด่วนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 1546 (ภาษาอังกฤษ และภาษาเมียนมาร์) และสำนักงานประกันสังคม 1506 (ภาษาอังกฤษ)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ