มหาดไทยเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนตามนโยบาย คสช.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 2014 16:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 ส.ค. 57) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานในสังกัดได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัด รวมทั้งจังหวัด อำเภอ ได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้นเป็นการเร่งด่วน ในขณะเดียวกันก็ให้เร่งรัดปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการโดยเน้นกระบวนงานที่เป็นความคิดริเริ่มที่เห็นผลในเวลาอันรวดเร็ว (Quick Win Initiative)เป็นอันดับแรก ซึ่งจากการพิจารณาในเบื้องต้น มีโครงการ/งานบริการของส่วนราชการและจังหวัดที่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว 47 งาน/โครงการ ได้แก่ การออกหนังสือผ่านแดนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E- Border Pass) ของกรมการปกครอง ใน 19 จังหวัด/53 แห่งทั่วประเทศ งานจดทะเบียนล่วงหน้าของสำนักงานที่ดินจังหวัดจันทบุรี งานประนีประนอมข้อพิพาทของที่ทำการปกครองอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี งานบัตรประจำตัวประชาชน ณ จุดเคาน์เตอร์บริการอำเภอ ห้างสรรพสินค้าในวันธรรมดาและวันหยุดของสำนักทะเบียน อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และงานรับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยสำนักงานที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา

นอกจากนี้ ยังมีงานพัฒนาบริการด้านทะเบียนโดยที่ทำการปกครองอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี งานบริการด้านที่ดินและอสังหาริมทรัพย์โดยสำนักงานที่ดินจังหวัดชัยนาท งานบัตรประจำตัวประชาชนของที่ทำการปกครองอำเภอเมืองนครปฐม งานทะเบียนต่างด้าวของที่ทำการปกครองอำเภอดอนตูม และโครงการบริการดุจญาติมิตร ของที่ว่าการอำเภอกำแพงแสน จ.นครปฐม ศูนย์บริการร่วมของที่ทำการปกครองจังหวัดนนทบุรี และการให้บริการ ณ จุดเดียว (PEA One Touch Service) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปทุมธานี

ในส่วนของเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีการพัฒนางานทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชนให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น ในขณะที่ที่ทำการปกครองอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เน้นการให้บริการพิเศษแก่ผู้พิการ จังหวัดระยองมีงานตรวจสอบการใช้ประโยชน์จากที่ดินโดยโยธาธิการฯ จังหวัดระยอง ในขณะที่สำนักงานที่ดินจังหวัดลพบุรี มีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพงานไถ่ถอนและงานประเมินราคาที่ดิน จังหวัดสมุทรสงครามมี 3 โครงการ ได้แก่บริการ One Stop Service ของสำนักงานที่ดินจังหวัด โครงการลงแขกลงคลองโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และ PEA One Touch Service โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด

นอกจากนั้น ยังมีโครงการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ของที่ทำการปกครองจังหวัดสระแก้วและ PEA Shop ให้บริการตามห้างสรรพสินค้า ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสระแก้ว การลดจำนวนวันที่ให้บริการแล้วเสร็จจาก 65 วัน เป็น 32 วันของสำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรี โครงการรับโฉนดฉับไวฯ สำนักงานที่ดินจังหวัดอ่างทอง และงานให้บริการบัตรประชาชนคนพิการ ที่ทำการปกครองอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ส่วนจังหวัดเพชรบุรีได้ริเริ่มโครงการนัดรังวัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานที่ดินจังหวัด จังหวัดราชบุรีมีงานให้บริการจัดทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ในโรงเรียนและพื้นที่ห่างไกล สำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการมีงานให้บริการสอบถามราคาประเมินที่ดิน และริเริ่มการให้บริการนอกเวลาราชการ จังหวัดกำแพงเพชรมีจุดเด่นที่งานอำนวยความเป็นธรรมของที่ทำการปกครองอำเภอลานกระบือ จังหวัดเชียงรายได้แก่งานจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมกระบวนงานจำนอง ของสำนักงานที่ดินฯ จังหวัดเชียงใหม่ได้แก่ โครงการอำเภอยิ้มและ One Stop Serviceของที่ทำการปกครองอำเภออมก๋อย อำเภอไชยปราการและอำเภอสันป่าตอง ได้นครสวรรค์มีโครงการจัดตั้งศูนย์คุ้มครองสิทธิ์ฯ ผ่าน Social Network ของสำนักงานที่ดินจังหวัด จังหวัดพะเยามีการให้บริการรับแจ้งรายการที่ดินเคลื่อนที่ฯ ของเทศบาลตำบลงิม จังหวัดพิจิตรได้แก่การให้บริการงานบัตรประชาชน One Stop Service ของที่ทำการปกครองอำเภอเมือง จังหวัดแพร่มีโครงการนัดจดทะเบียนล่วงหน้าของสำนักงานที่ดินฯ สำนักงานจังหวัดชัยภูมิมีโครงการซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้ครัวเรือนยากจน สำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์มีโครงการคนพิการได้รับบริการก่อน ส่วนสำนักทะเบียนอำเภอเมืองมุกดาหาร มีจุดเด่นในเรื่องการขยายเวลาบริการจัดทำบัตรประชาชนและงานทะเบียนราษฎร์

สำหรับในภาคใต้มีโครงการเด่นคือการปรับปรุงการให้บริการประชาชนที่มาทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่อำเภอสายบุรี, อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี และอำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง งานบริการแบบเบ็ดเสร็จของที่ทำการปกครองอำเภอเบตง ศูนย์บริการร่วมของเทศบาลนครสงขลา โครงการรถขนส่งประจำทางให้บริการ 10 บาทตลอดสายและไม่คิดค่าโดยสารนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งโครงการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงและกรมในสังกัดไปตรวจเยี่ยมเยียน ให้คำแนะนำ สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาคโดยส่งเสริมให้บุคลากรในสังกัดมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปรับปรุง พัฒนากระบวนงาน ริเริ่มโครงการต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสอดคล้องกับนโยบาย คสช. อีกทั้งจะได้มีการประเมินผลศูนย์ดำรงธรรมทุกจังหวัด และคัดเลือกศูนย์ดำรงธรรมดีเด่นภายหลังจากมีการดำเนินการไประยะเวลาหนึ่งด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ