TEBA หารือหัวหน้า คสช. ยืนยันไทยยังคงเป็นแหล่งลงทุนหลักของยุโรป

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2014 14:24 —สำนักโฆษก

คณะนักลงทุนไทยและยุโรป จากสมาคมการค้าไทย-ยุโรป (TEBA) เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

วันนี้ (27 ส.ค. 57) เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุม บก.ทบ. กองบัญชาการกองทัพบก คณะนักลงทุนไทยและยุโรป จากสมาคมการค้าไทย-ยุโรป (TEBA) เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติกล่าวต้อนรับคณะนักลงทุนไทยและยุโรปจาก TEBA พร้อมกล่าวถึงสถานการณ์โดยรวมในไทยว่าเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับและมีเสถียรภาพมาก ภาคส่วนเอกชนและนักลงทุนจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากนักลงทุนให้มากขึ้นกว่าเดิม และขอเวลาให้ไทยในการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับนานาประเทศในทุกด้าน โดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้าใจดีถึงข้อห่วงกังวลของทุกฝ่าย ยืนยันที่จะดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เป็นข่าวนั้น ไทยขอยืนยันว่าไม่เคยทำ และต้องการจัดการปัญหานี้ให้หมดไปโดยเด็ดขาด

ตลอดระยะเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา คสช.ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างโดยมีทหารเข้าไปช่วยบูรณาการขับเคลื่อน ในขณะที่ข้าราชการก็ยังคงปฏิบัติงานตามหน้าที่เหมือนเดิม การดำเนินการต่างๆมีผู้เชี่ยวชาญ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความรู้ และให้คำปรึกษาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลักการทำงาน คือ รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ทั้งนี้หัวหน้าคสช.ย้ำว่าพร้อมที่จะขยายความร่วมมือ และได้มีการตั้งณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เพื่อเข้ามาดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านนี้โดยตรง รวมทั้งยังจะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่คั่งค้างอยู่ให้เสร็จโดยเร็ว มีการจัดตั้ง super board เพื่อดูแลรัฐวิสาหกิจ ทั้งการค้า การลงทุน ในภาพรวมของประเทศ

ส่วนในเรื่อง FTA ไทย-ยุโรป นั้น หัวหน้า คสช. ยืนยันว่าจะสานต่อความร่วมมือ เพื่อเป็นการส่งเสริมการเคลื่อนย้ายเงินทุนตามช่องทางที่เหมาะสม ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ และเพื่อขจัดอุปสรรคการค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมย้ำว่าไทยไม่มีการใช้แรงงานเถื่อน ขณะนี้ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวหมดแล้วทุกคน

ด้านตัวแทนจาก 4 สาขา (ยานยนต์ อากาศยาน โลจิสติก และสาธารณสุข) ของ TEBA กล่าวขอบคุณหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ให้เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยได้กล่าวขอให้ คณะคสช. แก้ปัญหาคั่งค้างในการดำเนินธุรกิจในไทย และยืนยันยังคงเห็นไทยเป็นประเทศหลักในการเข้ามาลงทุน

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ