มหาดไทยกำชับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ เร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการต่างๆ ของ คสช.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 27, 2014 17:33 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอทุกแห่งเตรียมการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินภาคประชาชน และประสานกับกลไกการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่กระทรวงการคลังวางไว้ ตามมติที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา อีกทั้งได้กำชับให้ศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ซึ่งมีการปลูกยางพาราได้เร่งประชาสัมพันธ์แนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบตามมติที่ประชุม คสช. ให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับทราบ และให้จังหวัดประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการตามแนวทาง/มาตรการดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรเป็นการเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งให้เข้ามามีบทบาทในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินภาคประชาชนคู่ขนานไปกับศูนย์ดำรงธรรมด้วย และได้เน้นย้ำให้ใช้จ่ายเงินอุดหนุนทั่วไปปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีความมั่นคงยั่งยืน ส่งเสริมอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ตามแนวทางซึ่งที่ประชุม คสช. ได้ให้ความเห็นชอบอย่างเคร่งครัด มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน คสช. ได้เร่งรัดการดำเนินการแก้ไขปัญหาของประเทศหลายด้านพร้อมๆ กัน ในขณะที่กระทรวงมหาดไทยมีบุคลากรในสังกัดโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ

ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำนโยบายและมาตรการต่างๆ ไปแปลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น เพื่อให้นโยบายและมาตรการต่างๆ ของ คสช. รวมทั้งรัฐบาลที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างรวดเร็ว จึงได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยได้ติดตามประกาศ คำสั่ง นโยบาย มาตรการต่างๆ รวมทั้งมติที่ประชุม คสช. และคำกล่าวของหัวหน้า คสช. ในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” เป็นประจำทุกสัปดาห์ หากเห็นว่ามีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องและอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ ก็สามารถดำเนินการได้เลย ทั้งนี้หากเรื่องใดมีรายละเอียดในทางปฏิบัติ หรือจำเป็นต้องดำเนินการในลักษณะเดียวกันทั้งประเทศ กระทรวงมหาดไทยก็จะได้ซักซ้อมการปฏิบัติหรือสั่งการเพิ่มเติมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ