กระทรวงมหาดไทย สนองนโยบายจัดการปัญหาขยะ ของ คสช. สร้างโรงเผาขยะ แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า นำร่องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2014 15:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 ส.ค. 57) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการในเรื่องของการกำจัดขยะนำร่องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั้น

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำหนดแผนการก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะแห่งใหม่ในพื้นที่ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล โดยจะมีการก่อสร้างโรงเตาเผาขยะเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โรงขยะเชื้อเพลิง บ่อฝังกลบขยะ และระบบฝังกลบเถ้าที่เกิดจากเตาเผา บนเนื้อที่ประมาณ 372 ไร่ และนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการขยะอย่างถูกต้องเพื่อให้การกำจัดขยะเป็นไปตามมาตรฐาน และสามารถแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ แผนการก่อสร้างทั้งหมดได้กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ผู้ที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการสร้างความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย นอกจากนี้ ยังรวมถึงแนวคิดการรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาขยะ โดยส่งเสริมให้ประชาชนคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือนตั้งแต่ต้นทางเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการในขั้นตอนต่อไป

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันปัญหาขยะถือเป็นปัญหาสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เนื่องจากมีขยะจำนวนมากไม่ได้ถูกกำจัดให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐานทั้งขยะครัวเรือนขยะอุตสาหกรรมหรือของเสียจากโรงงาน ขยะปนเปื้อน ส่งผลให้เกิดมลพิษทั้งทางดิน ทางน้ำ ทางอากาศเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งในเรื่องนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติก็ได้มีนโยบายในเรื่องการแก้ไขปัญหาขยะในภาพรวมของประเทศอย่างจริงจัง โดยได้ให้ความเห็นชอบตามแผนโรดแมปของกรมควบคุมมลพิษในการจัดการปัญหาขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายทั่วประเทศ และมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการเรื่องขยะให้เป็นรูปธรรม โดยบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับในส่วนของกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมที่จะร่วมมืออย่างเต็มที่ในทุกด้าน รวมทั้งการส่งเสริมบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการหมู่บ้าน และภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ