คสช.เดินหน้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 2014 17:30 —สำนักโฆษก

คสช. ตั้งคณะทำงานเร่งตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ป่าไม้ กำชับทุกหน่วยสานต่อการสร้างความเข้าใจและแก้ไขปัญหาของภาคส่วนต่างๆ อย่างเป็นธรรม

วันนี้ (1 กันยายน 2557) พลเอก อักษรา เกิดผล ผู้อำนวยการส่วนงานการรักษาความเรียบร้อย สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน โดยฝ่ายเศรษฐกิจฯได้รายงานถึงมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่ ได้แก่ จัดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด จำนวน 39 ครั้ง โครงการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ 825 ร้านค้า โครงการตรวจสอบและมอบมาตรฐานสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร 310 แห่ง รวมทั้งการเร่งจัดตั้งสถาบันพัฒนาศักยภาพข้าว ร่วมกับทีดีอาร์ไอ สำหรับความคืบหน้าด้านยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรรายพืชเศรษฐกิจ 4 ชนิด ได้แก่ ข้าวโพด มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน อ้อย ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะ แยกเป็นรายพืช เพื่อร่างแผนแก้ปัญหาทั้งระบบ โดยจะมีการเสนอแผนภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับส่วนงานขึ้นตรงหัวหน้า คสช. ได้มีการสรุปความคืบหน้าการปฏิบัติงานตาม “แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ.2557” โดย กองอำนวยการรักษาความสงบภายใน (กอ.รมน.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดโซนนิ่งและแนวเขตของพื้นที่ป่าไม้ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 โดยจะเร่งดำเนินการกำหนดแนวเขตในระยะเวลา 3 เดือน และได้มีการเปิดอบรมการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ป่าไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด สามารถนำไปตรวจสอบการบุกรุกในพื้นที่ต้องสงสัยได้ทันที

ส่วนผลการปราบปรามและหยุดยั้งทำลายทรัพยากรป่าไม้ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าไปตรวจสอบการบุกรุกและถือครองที่ดินป่าสงวนอุทยานแห่งชาติในหลายพื้นที่ ได้แก่ การบุกรุกอุทยานแห่งชาติเกาะช้าง จ.ตราด พบว่ามีการบุกรุก 9 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ มีขนาดตั้งแต่ 20 - 200 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและดำเนินคดี ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าทับกวาง – ป่ามวกเหล็ก จ.สระบุรี ตรวจพบการบุกรุก จำนวน 2 แห่ง โดยเป็นการนำพื้นที่ไปทำโครงการจัดสรรที่ดินขาย 1,000 ไร่เศษ และเข้าไปครอบครองที่ดินอีก 11 ไร่

ทั้งนี้ การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุก คสช. จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องจะได้รับความคุ้มครอง แต่ผู้บุกรุกจะถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

ด้านฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม มีการรายงานความคืบหน้าว่าได้เสนอร่างกฎหมายต่อ สนช. และผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 จำนวน 11 ฉบับ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเข้ารับการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 17 และ 18 กันยายนนี้ สำหรับในสัปดาห์นี้จะเสนอร่างกฎหมายต่อ สนช. อีก 5 ฉบับ ได้แก่ 1. ร่าง พ.รบ.การรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ..... 2. ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. .... 3. ร่าง พ.ร.บ.รับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ. .... 4. ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ ....) พ.ศ. .... และ 5. ร่าง พ.ร.บ. มาตราช่าง ตวง วัด (ฉบับที่....) พ.ศ. ....

ส่วนผลการจับกุมยาเสพติดในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ สามารถจับกุมได้ 22,886 คดี ผู้ต้องหา 24,351 ราย ยาบ้า 2,914,312 เม็ด เฮโรอีน 21 กรัม ไอซ์ 31.08 กิโลกรัม กัญชา 1,127.89 กิโลกรัม ยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 180 ราย มูลค่า 107.37 ล้านบาท และจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามข้อร้องเรียน 26 ราย พร้อมขยายผลเพื่อติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนมาตรการตรวจค้นเรือนจำ สามารถยึดโทรศัพท์ได้ 603 เครื่อง ยาบ้า 1,176 เม็ด ยาไอซ์ 528 กรัม

ในช่วงท้ายของการประชุม ประธานได้กำชับให้ทุกหน่วยทำงานอย่างต่อเนื่อง และเตรียมปรับอัตรากำลังพลที่ปฏิบัติงานใน คสช. ตามกรอบอัตราที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ให้รักษาสมดุลของการปฏิบัติงานภายใต้กรอบนโยบาย มาตรการ การสร้างความรับรู้ และการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนตามโรดแม็ประยะที่ 2 ของ คสช.

สำหรับการสานต่อเรื่องการสร้างความเข้าใจและแก้ไขปัญหาของภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเป็นระบบนั้น ให้ทุกฝ่ายใช้ช่องทางที่เหมาะสม อาทิ การร่วมเวทีเสวนาแสดงความคิดเห็น การมีส่วนร่วมในสภาปฏิรูปแห่งชาติ การประสานข้อมูลและร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด หรือสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม หมายเลขโทรศัพท์ 1567

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ