นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แจงที่ประชุมฯ ได้เตรียมร่างแผนบริหารราชการไว้แล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday September 2, 2014 16:16 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แจงที่ประชุม คสช. ถึงการดำเนินงานในนาคตได้เตรียมร่างแผนบริหารราชการไว้แล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมดูแลราคาสินค้า หลังการปรับลดราคาพลังงาน เพื่อไม่ให้ส่งกระทบต่อประชาชนโดยรวม

วันนี้ (2 ก.ย.57) เวลา 15.30 น. ณ สโมสรทหารบก เทเวศร์ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ครั้งที่ 13/2557 ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานฯ พันเอก วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย ร.อ.นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ พร้อมด้วย นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูตเก็ต โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฝ่ายพลเรือน ได้แถลงผลการประชุม สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

พันเอก วินธัยฯ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุม คสช. ถึงการดำเนินงานในอนาคตที่ได้มีการเตรียมร่างแผนบริหารราชการแผ่นดินไว้แล้ว โดยรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน จะกำกับดูแลงาน 5 ฝ่าย ซึ่งการบริหารงานจะเป็นการเชื่อมต่อกันระหว่างรัฐบาลกับ คสช. โดย คสช. จะมีบทบาทเสนอความเห็นต่อรัฐบาล และร่วมขับเคลื่อนเรื่องเร่งด่วนในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ความมั่นคง และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยไม่มีการแทรกแซงก้าวก่ายการทำงานของรัฐบาล

พร้อมกล่าวถึงการใช้กฎอัยการศึกว่า จะมีการพิจารณาสถานการณ์และสภาพแวดล้อมในอนาคต อีกครั้ง ซึ่งคาดว่ามีโอกาสที่จะปรับและผ่อนคลายได้ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่ชัดเจนได้ในช่วงนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวก็เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยให้กับประเทศโดยรวม ขณะเดียวกันยืนยันว่าประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าใจสถานการณ์ในไทยและสภาพปัจจุบันเป็นอย่างดี โดยสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งเรื่องการค้า การลงทุน และเริ่มมีความคืบหน้าในการใช้กลไกประชาธิปไตย

ส่วนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น จะเริ่มจากการบริหารโดยการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐปี 2557 – 2558 ให้เป็นไปตามแผน มีประสิทธิภาพ มีระบบการตรวจสอบที่ดี และไม่มีปัญหาการทุจริต โดยจะมีการติดตามประเมินผลทุก 3 เดือน เพื่อสร้างความเชื่อถือให้กับประชาชนในเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างไรก็ตามไม่ต้องการให้มีการเร่งใช้งบประมาณเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้าย แต่ให้เป็นไปตามแผนงานอย่างแท้จริง

รวมทั้งจะเร่งจัดตั้งศูนย์ One Stop Service ให้ครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยา ความมั่นคง และการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งให้มีการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรไปต่างประเทศให้มีปริมาณมากขึ้น ซึ่งอาจต้องเร่งพัฒนาในด้านต่าง ๆ ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และหีบห่อบรรจุให้เหมาะสมสวยงาม

นอกจากนี้ หัวหน้า คสช. ได้มอบหมายให้ฝ่ายสังคมจิตวิทยาปลูกฝังค่านิยมคนไทย 12 ประการอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนด้านกฎหมายมุ่งเน้นแก้ไขปรับปรุงให้ครอบคลุมทุกมิติ รวมถึงเน้นย้ำหน่วยเกี่ยวข้องติดตามเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

พร้อมทั้งสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมดูแลราคาสินค้า หลังการปรับลดราคาพลังงาน เพื่อไม่ให้ส่งกระทบต่อประชาชนโดยรวม

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ