ก.แรงงาน หารือหลายหน่วยงาน แก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในกิจการประมง

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2014 14:21 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน หารือหลายหน่วยงาน แก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในกิจการประมง เร่งดำเนินการแผนการตรวจแรงงานประมงแบบบูรณาการ เป้าการตรวจเพิ่มมากขึ้น ดีเดย์ตุลาคมนี้

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานการประชุมจัดทำแนวทางและแผนการตรวจแรงงานประมง เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ในกิจการประมง โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ กองทัพเรือ กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมการจัดหางาน และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อพิจารณาแนวทางการตรวจแรงงานประมงแบบบูรณาการ การกำหนดวัน เวลา ในการลงพื้นที่ตรวจบูรณาการในจังหวัดนำร่อง และการจัดทำแผนการตรวจแรงงานประมงแบบบูรณาการ ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหางาน อาคารกระทรวงแรงงาน

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาทำแผนปฏิบัติงานร่วมกัน จัดทำโรดแมพในการที่จะแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในกิจการประมง ซึ่งจะกำหนดวัน เวลา ในการลงพื้นที่ตรวจบูรณาการในจังหวัดนำร่องอย่างไร โดยบูรณาการแผนการตรวจแรงงานประมงร่วมกัน ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเดือนตุลาคม 2557 โดยให้มีการตรวจเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานตระหนักถึงแรงงานกลุ่มดังกล่าว ที่จะต้องเร่งในการจัดระเบียบเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมง รวมทั้งการให้ความคุ้มครองดูแลแรงงานประมงเพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ โดยได้กำหนดแผนการดำเนินงานที่สำคัญตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกอบด้วย มาตรการที่ 1 ได้แก่ การจดทะเบียนและจัดทำทะเบียนแรงงานต่างด้าว มาตรการที่ 2 การให้การคุ้มครองแรงงาน และมาตรการที่ 3 การปรับปรุงแก้ไขและผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยการยกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. .... ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการควบคู่ไปพร้อมๆ กัน เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานในกิจการเรือประมง ให้เป็นรูปธรรม และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ โดยเฉพาะความจริงใจของภาครัฐและภาคเอกชนในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ด้านแรงงานของประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน มีนโยบายสำคัญในการเร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยกิจการประมงเป็นกิจการกลุ่มเสี่ยงที่อาจนำไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์เนื่องจากสภาพการจ้างที่ค่อนข้างแตกต่างจากกิจการประเภทอื่น จึงได้มีการจัดประชุมในวันนี้ (29 สิงหาคม 2557) ขึ้น เพื่อร่วมกันจัดทำแนวทางและแผนการตรวจแรงงานประมงแบบบูรณาการให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ในกิจการประมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ