ก.อุตฯ โชว์อนุญาตโรงงานใน 30 วัน เดือนสิงหา 57 เอกชนยื่นคำขอเกือบ 500 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เชื่อไตรมาส 4 แนวโน้มเศรษฐกิจไทยสดใส

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 2014 15:43 —สำนักโฆษก

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้ปรับลดระยะเวลาการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) เหลือเพียง 30 วันในทุกกรณี ที่สอดคล้องตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยถือเอาวันที่ 1 ก.ค.2557 เป็นวันดีเดย์ ว่า ผลการดำเนินการตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา(1 ก.ค.-31 ส.ค.57) มีผู้ประกอบการยื่นคำขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ผ่านหน่วยงานอนุญาตของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แก่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ (สอจ.) และกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จำนวนรวมทั้งสิ้น 900 คำขอ โดยได้ดำเนินการอนุญาตแล้วเสร็จ จำนวน 715 คำขอ และอยู่ระหว่างดำเนินการไม่เกิน 30 วัน จำนวน 185 คำขอ คิดเป็นเงินลงทุนรวม 119,835 ล้านบาท และทำให้เกิดการจ้างงานรวม 40,297 คน เฉพาะในเดือนสิงหาคม 2557 มีการยื่นคำขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน รวมทั้งสิ้น 469 คำขอ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ร้อยละ 8.8 คิดเป็นเงินลงทุน 79,008 ล้านบาท และเกิดการจ้างงาน 20,006 คน

“การขอตั้งโรงงานหรือขอใบ รง.4 ที่มีแนวโน้มมากขึ้นแสดงให้เห็นว่า ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นในตลาดและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่คาดว่าจะขยายตัวในไตรมาสที่ 4 ของปี 2557 รวมทั้งภาคเศรษฐกิจไทยที่มีความแข็งแกร่ง จึงตัดสินใจสร้างโรงงาน หรือขยายกิจการเพิ่ม ยังเป็นการยืนยันอีกว่า การที่กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถพิจารณาออกใบอนุญาตโรงงานภายในกำหนด 30 วัน ตามนโยบาย คสช. และสอดคล้องกับผลการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ต้องการให้ภาครัฐดำเนินการในประเด็นนี้อย่างรวดเร็ว โปร่งใส โดยได้ปรับลดขั้นตอนและลดระยะเวลาการพิจารณาอนุญาตลงจากเดิม 90 วัน เหลือเพียง 30 วัน จึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นด้วย และคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีการขอใบอนุญาตประกอบกิจการเพิ่มมากขึ้น หลังจากมีรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ” ปลัดวิฑูรย์ฯ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการร่วมระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรม กับ ส.อ.ท. คณะทำงานปรับปรุงการออกใบอนุญาตของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีนายหทัย อู่ไทย ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายเจน นำชัยศิริ รองประธาน ส.อ.ท.เป็นประธานร่วม มีกำหนดประชุมหารือในวันที่ 4 กันยายน 2557 ณ ห้องประชุมชุณหะวัณ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีวาระการประชุมคือ การปรับลดระยะเวลาการพิจารณาออกใบอนุญาตต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรม เช่น ประทานบัตร/อาชญาบัตร ของ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่( กพร.)และใบอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) รวมทั้งการหามาตรการร่วมกันในการดำเนินการกับโรงงานที่เอาเปรียบสังคมและทำผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ในวันที่ 8 กันยายน 2557 ได้เชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ที่ประจำอยู่ สอจ.ทั่วประเทศ มาประชุมเพื่อรับฟังนโยบายการปฏิบัติงานจากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ณ ห้องประชุม กพร.ชั้น 1 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆในด้านการประกอบกิจการเหมืองแร่ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ