กระทรวงมหาดไทยประชุมผู้บริหารและผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของ คสช.

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2014 17:12 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 57 เวลา 09.00น. ณ ห้อง MAGIC 3 ชั้น 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ กระทรวงมหาดไทยจัดการประชุมผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย อธิบดีทุกกรม ผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เข้าร่วมการประชุมฯ

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ เพื่อติดตามเร่งการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของ คสช. ในหลายเรื่องสำคัญ โดยในช่วงเช้า (09.00น.) เป็นการชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อน และทิศทางในภาพรวม ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2557 - 2560 ยุทธศาสตร์ที่ 1 เรื่องการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตรและชนบท โดยหม่อมหลวงจิรพันธุ์ ทวีวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ซึ่งการขับเคลื่อนการพัฒนา ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงถือเป็นงานสำคัญอย่างยิ่ง ที่กระทรวงมหาดไทยจะได้ร่วมกับสำนักงาน กปร. ในการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขยายผลโครงการพระราชดำริ เพื่อให้ประชาชนในทุกพื้นที่ได้ยึดถือปฏิบัติตามรอยเบื้องยุคลบาท นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน จากนั้นเวลา 10.30 น. จะเป็นการประชุมซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ดำรงธรรม โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แบ่งกลุ่มประชุมเชิงปฏิบัติการ ตามกลุ่มภูมิภาคเป็น 4 กลุ่ม คือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ และมีรองปลัดกระทรวง ทั้ง 4 ท่าน ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมต่างๆ ในสังกัด เข้าร่วมประชุมในแต่ละกลุ่มด้วย เพื่อร่วมกันจัดทำแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ดำรงธรรมมิติใหม่ตามนโยบาย คสช. จะร่วมกันพิจารณาตั้งแต่โครงสร้าง กระบวนงาน การพัฒนาบุคลากร ระบบข้อมูลสารสนเทศ ทั้งนี้ เพื่อเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและสอดคล้องกับนโยบาย คสช.

ในช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนโครงการ “รักราษฎร์ รักษ์แผ่นดิน สืบสานแนวทางพระราชดำริ” ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดจัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะทรงมีพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 เพื่อให้ทุกจังหวัดได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระองค์ ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเจริญรอยตามพระยุคลบาทแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาเป็นแนวคิดในการจัดทำโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาของประชาชนตามแนวทางพระราชดำริของพระองค์ และในเวลา 15.00 - 16.00 น. จะเป็นการชี้แจง “แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(พ.ศ. 2557 - 2560) ในภาพรวม” โดย หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้มีการติดตามเร่งรัดการดำเนินงาน ทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก คสช. อย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินงานมีความชัดเจน เป็นในทิศทางเดียวกัน เกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างสูงสุด รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ในห้วงระยะเวลาต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ