รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเวทีนำเสนอผลการดำเนินงานส่งเสริมการระงับข้อพิพาท ประจำปี ๒๕๕๗

ข่าวทั่วไป Tuesday September 9, 2014 14:37 —สำนักโฆษก

กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดเวทีสรุปทบเรียนการนำเสนอผลการดำเนินงานในการส่งเสริมการระงับข้อพิพาทเพื่ออำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชน ประจำปี ๒๕๕๗

..........เมื่อวันจันทร์ที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๓๐๐ น. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมบรรยายพิเศษในเวทีสรุปบทเรียนและนำเสนอผลการดำเนินงานประจำปี ในการส่งเสริมการระงับข้อพิพาท เพื่ออำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชน ประจำปี ๒๕๕๗ โดยมี พันตำรวจเอก ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วยนายไพฑูรย์ สว่างกมล รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ อาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพดีเด่นระดับกรม ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๖ อาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ตัวแทนคณะกรรมการเครือข่าย ผู้แทนคณะกรรมการบริหารศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท ตลอดจนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วมฯ ณ โรงแรมเอบีน่าเฮาส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

..........การจัดเวทีสรุปถอดบทเรียนและนำเสนอผลการดำเนินงานกิจกรรมประจำปี ของการส่งเสริมการระงับข้อพิพาทเพื่ออำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชนในครั้งนี้ สืบเนื่องจากบทบาทภารกิจของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ที่มุ่งส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ การมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนในการสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนภารกิจ การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ การระงับข้อพิพาทของประชาชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความเป็นธรรมในสังคมไทย สำหรับงานดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๘ - ๙ กันยายน ๒๕๕๗ เพื่อให้คณะกรรมการเครือข่ายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพระดับจังหวัด กรรมการบริหารศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทระดับจังหวัด และระดับชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และผู้แทนศูนย์กิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ร่วมกันระดมความคิดเห็นสรุป และถอดบทเรียนจากการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทจังหวัดและชุมชน ภายใต้กิจกรรม “ชุมชนสมานฉันท์และสันติสุข” และกิจกรรม “คนไทยให้ได้ อภัยเป็น (ยกธงขาว)” ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ การยุติการกระทำความรุนแรงในครอบครัวและบุคคลใกล้ชิด ตลอดจนการส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมทางเลือก โดยการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท เพื่อยุติปัญหาข้อพิพาท

..........รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินงาน ภายใต้ภารกิจ“ยุติธรรมถ้วนหน้า ประชามีส่วนร่วม” เพื่อขับเคลื่อนงานยุติธรรมชุมชน โดยก่อเกิดศูนย์ยุติธรรมชุมชน ศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทชุมชนในระดับพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชน ด้วยการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนภารกิจของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และการบริหารจัดการในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่การป้องกันเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม การเยียวยาผู้เสียหาย การจัดการความขัดแย้งตามแนวทางของชุมชนด้วยสันติวิธี ซึ่งจากการดำเนินงานของเครือข่ายภาคประชาชน ที่ทำงานด้วยความเสียสละ ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตอาสา ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสให้เครือข่ายภาคประชาชนได้นำเสนอผลการดำเนินงานของแต่ละจังหวัด เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งการรับฟังปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขในการดำเนินงาน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำไปปรับใช้ในการดำเนินงานต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ