พม. จัดงาน “สื่อสารสังคมเพื่อเตรียมความพร้อมศูนย์บริการคนพิการ”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 9, 2014 14:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๙ ก.ย.๕๗) เวลา ๐๙.๐๐ น. นางนภา เศรษฐกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สื่อสารสังคมเพื่อเตรียมความพร้อมศูนย์บริการคนพิการ” และพิธีมอบรางวัลการประกวดตราสัญลักษณ์ศูนย์บริการคนพิการ พร้อมทั้งมอบตราสัญลักษณ์ศูนย์บริการคนพิการให้แก่ศูนย์บริการคนพิการ ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นางนภา เศรษฐกร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ในฐานะองค์กรที่ดำเนินงานโดยการบูรณาการระบบงานด้านคนพิการของประเทศ และบริหารจัดการองค์กรด้านคนพิการให้มีความเข้มแข็ง ได้ตระหนักถึงปัญหาของคนพิการ ในพื้นที่ห่างไกลที่ประสบความยากลำบากในการเดินทางมาขอรับบริการ ณ ที่ตั้งหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่มีความลำบากในการเดินทาง อีกทั้ง พก.ได้ให้ความสำคัญในการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นของรัฐ ซึ่งการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของคนในชุมชน และองค์กรท้องถิ่นในพื้นที่ชุมชนที่คนพิการอาศัยอยู่ จะส่งผลให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิ และบริการที่พึงได้รับอย่างสะดวกและทั่วถึง ด้วยเหตุดังกล่าว พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๖ จึงได้กำหนดให้จัดตั้งศูนย์บริการคนพิการขึ้น เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ประกอบกับคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ก็ได้ออกระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับศูนย์บริการคนพิการ พ.ศ.๒๕๕๖ กำหนดประเภทศูนย์บริการคนพิการเป็น ๒ ประเภท คือ ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป และศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดบริการศูนย์บริการคนพิการ ซึ่งเป็นภารกิจใหม่ให้เป็นที่รู้จักของประชาชน พก.จึงได้จัดประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ศูนย์บริการคนพิการ เพื่อให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการตัดสินการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ศูนย์บริการคนพิการ ประชุมพิจารณาตัดสินตราสัญลักษณ์ทั้งหมด และได้ตราสัญลักษณ์ศูนย์บริการคนพิการที่จะนำมาใช้ทั่วประเทศแล้ว โดยตราสัญลักษณ์ดังกล่าวแสดงออกถึงศูนย์บริการคนพิการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการด้วยความรัก จิตอาสา และสร้างโอกาส คุณค่า สิทธิประโยชน์ และความทัดเทียมกันให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

นางนภา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานฯ ครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านคนพิการ คนพิการ และสังคมได้รับรู้ถึงการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการ และการจัดบริการของศูนย์บริการคนพิการ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น ๓๕๐ คน ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ องค์กรด้านคนพิการ และสื่อมวลชน ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการจัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับศูนย์บริการคนพิการ ในหัวข้อเรื่อง “ศูนย์บริการคนพิการ : มิติใหม่ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” และการบรรยาย เรื่อง “การจัดทำมาตรฐานการดำเนินการและการให้บริการแก่คนพิการของศูนย์บริการคนพิการ” ซึ่งดำเนินการโดยคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์การทำงานด้านคนพิการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ