บิ๊ก ก.อุตฯ นำทีมข้าราชการ ร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชันมุ่งสร้างประสิทธิภาพ-ความโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2014 15:13 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2557 นายอาทิตย์ วุฒิคะโร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะทำงานร่วมต่อต้านคอร์รัปชันทุกรูปแบบกระทรวงอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม นำทีมผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าร่วมงานวันต่อต้าน คอร์รัปชัน 2557 “HAND IN HAND…ปฏิรูปการต่อสู้ เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืน” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และ บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อแสดงถึงความตั้งใจจริงของกระทรวงอุตสาหกรรม และข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า จะมุ่งมั่นปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นที่พึ่งของผู้ประกอบการและประชาชนอย่างแท้จริง

งานวันต่อต้านคอร์รัปชัน ปี 2557 เป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหน่วยงานราชการที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย การกล่าวคำปฏิญาณตนร่วมกันของภาครัฐและเอกชนที่จะร่วมกันปฏิรูปการต่อสู้เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืนในการป้องกันและปรามปราบทุจริตคอร์รัปชัน การแสดงวิสัยทัศน์ “HAND IN HAND… ปฏิรูปการต่อสู้ เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืน” การแสดงบนเวทีจากกลุ่มเยาวชน การประชุมกลุ่มย่อยในเรื่องต่าง ๆ เช่น การปฏิรูปการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ การเสวนาหาแนวทางใหม่ เพื่อการต่อสู้คอร์รัปชัน เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อคิดและความเห็นต่าง ๆ จากการประชุมเสวนาในงานนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับการกำหนดตัวชี้วัดการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ การจัดทำแผนงานป้องกันปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ และแผนงานส่งเสริมคุ้มครอง จริยธรรม ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.อก.) ขึ้น เพื่อกำกับดูแลการดำเนินงาน ซึ่งจากข้อมูลการประเมินผลการสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงาน กพร. พบว่า ในปี 2556 ได้คะแนน 4.2 จาก 5 คะแนน โดยมีจุดอ่อนในเรื่องความพึงพอใจของผู้รับบริการ ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความรวดเร็วในการอนุญาตตั้ง/ขยายโรงงาน ซึ่งขณะนี้ได้ปรับลดระยะเวลาการพิจารณาจาก 90 วัน เหลือ 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 และในปี 2558 กระทรวงอุตสาหกรรม จะยกระดับการให้บริการขออนุญาตตั้ง/ขยายโรงงานของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น พัฒนาทักษะความรู้ให้กับผู้ตรวจสอบโรงงาน (Third Party) การลดจำนวนเอกสาร/กระดาษโดยนำระบบ IT มาใช้มากขึ้น การกำหนดตัวชี้วัดในการตรวจสอบกระบวนงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ