กระทรวงมหาดไทยจัดอบรมเสริมความรู้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม เร่งพัฒนาศักยภาพรองรับงานบริการประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2014 16:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 ก.ย. 57) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการบูรณาการความร่วมมือของทุกส่วนราชการทั้ง ในเรื่องการให้บริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้เร่งรัดพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรม ตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งในระดับส่วนกลางที่ได้วางโครงสร้างและกรอบภารกิจในการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอย่างชัดเจน การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การเชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกระทรวง/หน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดี ตลอดจนการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในส่วนภูมิภาค

และเพื่อเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของการให้บริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เนื่องจากเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด จึงต้องเป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ในงานที่จะให้บริการ สามารถให้คำแนะนำต่างๆแก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ให้ความสำคัญต่อผู้รับบริการ รวมทั้งต้องมีบุคลิกภาพ หรือลักษณะการเป็นผู้ให้บริการที่ดี มีความเข้าใจในงานบริการมีมาตรฐานในการตอบคำถาม และสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรของศูนย์ดำรงธรรมทั้งด้านองค์ความรู้ และบุคลิกภาพตามมาตรฐานงานบริการ กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดจัด โครงการ“ฝึกอบรมเพิ่มทักษะเจ้าหน้าที่เพื่อบันทึกข้อมูลร้องทุกข์ผ่านระบบสารสนเทศ และ เจ้าหน้าที่ Call Center สายด่วน 1567 ในการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรม” ขึ้น ในวันนี้ (12 ก.ย. 57) ณ ศูนย์ฝึกอบรม บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มีเป้าหมายฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ดำรงธรรม ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 200 คน ประกอบด้วย ข้าราชการ ผู้ปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ Call Center สายด่วน 1567 และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานเรื่องราวร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดๆ ละ 2 คน และศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย และกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยมีทีมวิทยากรผู้มีความรู้ ความชำนาญในแต่ละด้านเป็นผู้ฝึกอบรม

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในระยะต่อไป กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่ง เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนที่มาร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมให้ได้ด้วยความรวดเร็ว และให้มีการจัดระบบการติดตามรายงานผลการดำเนินงานให้ประชาชนผู้มารับบริการได้รับทราบด้วย ทั้งนี้ เพื่อสร้างความพึงพอใจต่อการบริการของภาครัฐให้แก่ประชาชน และเกิดความเชื่อมั่นต่อภาครัฐที่จะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ในทุกๆ เรื่อง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ