นายกรัฐมนตรีสั่งยุติการติดตั้งไมโครโฟนห้องประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2014 15:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ก.ย.57) เวลา 12.55 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีการตรวจสอบการจัดซื้อไมโครโฟนห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้ทบทวนใหม่ทั้งหมด และให้ยุติไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สเปกราคาไมโครโฟนไม่ใช่แสนสี่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ไม่ใช่ราคานั้น ต้องไปสอบสวนขั้นตอนว่าเหมาะสมหรือไม่ ควรจะต้องใช้ดีขนาดนี้หรือเปล่า จริง ๆ แล้วเราต้องการให้มีการประชุมทางไกลได้ เห็นหน้าเห็นตาของทุกคนเวลาสั่งการ เพราะวันหนึ่งเราต้องเข้าสู่อาเซียน แนวคิดจึงเป็นแบบนั้น ส่วนเรื่องของราคานั้น เท่าที่ทราบไมโครโฟนรุ่นนี้นำเข้ามาราคากลาง ๆ ยังไม่ชัดเจน อยู่ในขั้นของการต่อรองราคา อยู่ในขั้นตอนว่าถูกต้องหรือไม่ สมควรจะใช้หรือไม่ ตอนนี้ยุติทั้งหมดแล้ว

ส่วนเรื่องของความรับผิดชอบนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อย่าเพิ่งให้ตอบตอนนี้เลยต้องหาข้อมูลก่อน ให้ได้ก่อนว่าการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ราคาเป็นอย่างไร วันนี้ที่ยังไม่ใช้ห้องประชุมเพราะเหม็นสีห้อง ยังไม่เรียบร้อย สัปดาห์หน้าจะสามารถใช้ห้องประชุมตึกบัญชาการได้ ถ้าจะใช้ต้องใช้ไมโครโฟนเก่าไปชั่วคราวก่อน จะหาใหม่หรือไม่ค่อยว่ากัน ตอนนี้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบอยู่แล้วในการให้ไปตรวจสอบ ข้อเท็จจริงก็อย่าเพิ่งไปลงโทษกันหนักหนาเราต้องการให้เกิดความโปร่งใสแล้ว ก็ต้องดูเจตนาว่าทำเพราะอะไรอย่างไร ต้องไปหากันต่อใจเย็น ๆ สำหรับสื่อก็ตรวจสอบไปแต่ต้องให้เวลาบ้างเพราะต้องเรียกคนมาสอบ และทาง ป.ป.ช.ก็มีกฎหมายตรวจสอบอยู่มีทั้งภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง ไล่ออก ตัดเงินเดือน ขึ้นอยู่กับเจตนาหรือไม่ ก็ให้ไปดูในข้อกฎหมาย ทั้งนี้ สิ่งที่อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองพูด ให้รับฟังดูบ้าง ถ้ายังไม่ได้ทุจริตอย่างเพิ่งไปอะไร

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นราวุธ รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ