พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2014 17:50 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.57 เวลา 09.30 ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทยและผลการดำเนินงาน โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่าในห้วงที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของ คสช. ร่วมกับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม การจัดการขยะตามนโยบาย คสช. การแก้ไขปัญหายาเสพติด การดำเนินโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน รวมถึงการสรรหาสมาชิกสภาท้องถิ่น การสร้างธรรมาภิบาล โดยเฉพาะการสร้างความโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณของท้องถิ่น การรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมได้มีการตรวจสอบอาวุธปืนโดยทำงานร่วมกับทหาร ตำรวจ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เร่งสร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาต่อประชาชน การขับเคลื่อนเรื่องเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 5 แห่ง การจัดหาที่หลวงให้แก่เกษตรกรที่ยากไร้ให้มีที่ทำกิน โดยมิได้ครอบครองกรรมสิทธิ์ และการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยซึ่งต้องเร่งปรับปรุงต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขอบคุณบุคลากรในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และเครือข่ายได้ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในห้วงที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงการทำงานของกระทรวงมหาดไทยในเรื่องต่างๆ ที่จะต้องเร่งดำเนินการต่อไป เช่น งานด้านนิติบัญญัติ การแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัยจะมีการผลักดันกฎหมายต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการ งานศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งต้องขยายไปถึงในระดับอำเภอและทำให้มีความเข้มแข็งสามารถปฏิบัติหน้าที่ทั้งการให้บริการและการแก้ไขความเดือดร้อนเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เน้นการทำงานในพื้นที่การสร้างชุมชนเข้มแข็ง การป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษา การจัดการปัญหาขยะจะต้องแก้ตั้งแต่ต้นทางของขยะ ต้องคัดแยกขยะและสร้างวินัยในการจัดการขยะ สำหรับการแก้ปัญหาขยะตามโครงการนำร่อง ของ คสช. ให้ดำเนินการต่อไป การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ต้องสร้างความเชื่อถือศรัทธาทำให้ประชาชนพึงพอใจ เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ด้านการส่งเสริมสนับสนุนการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องสร้างความโปร่งใสในการจัดสรรงบประมาณอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และมีการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นและประชาชนอย่างแท้จริง และเน้นย้ำเป็นพิเศษในเรื่องการสร้างความโปร่งใส ป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ต้องดำเนินการอย่างจริงจังซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก สำหรับการแก้ไขปัญหาที่ดินต้องมาหารือกันทำอย่างไรการออกเอกสารสิทธิรับรองที่ดินไม่ให้มีการทุจริตต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องซึ่งจะหารือร่วมกันต่อไป ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำในเรื่องการสร้างความเข้าใจ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศชาติ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ