พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการการบริหารงบประมาณของกระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2014 17:55 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.57 เวลา 14.00 ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปีของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมประชุมฯ

โดยการประชุมในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับสำนักงบประมาณในการหารือถึงแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณตามนโยบายของรัฐบาลในปี 2557 - 2558 รวมถึงการดำเนินการตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2557 ซึ่งสำนักงบประมาณชี้แจงว่าเพื่อสนองตอบนโยบายของรัฐบาล จึงเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการใช้จ่ายงบประมาณปี 2557 ให้เรียบร้อยภายในเดือนธันวาคมนี้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณของทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทราบ ซึ่งในปี 2557 กระทรวงมหาดไทยได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 335,120.89 ล้านบาท มีผลการเบิกจ่ายในภาพรวม จำนวนทั้งสิ้น 271,032.95 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 80.88 ของวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร ทั้งนี้ สำหรับการบริหารงบประมาณปี 2557 ของกระทรวงมหาดไทย ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานดำเนินการบริหารงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส และเน้นแผนงานหรือโครงการสำคัญที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในการพัฒนาประเทศชาติเป็นหลัก ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการ/แผนงานที่อยู่ระหว่างเบิกจ่ายงบประมาณจะได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวทางการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2558 โดยยึดถือตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ตามที่รัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบ ซึ่งเน้นให้มีการกระจายการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงาน/โครงการของรัฐให้มีเม็ดเงินมาใช้จ่ายทุกรายไตรมาส เพื่อไม่ให้เกิดการใช้งบประมาณแบบกระจุกตัวในช่วงปลายปีงบประมาณและเน้นการดำเนินแผนงานหรือโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้การสร้างงาน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2558 จำนวน 343,461 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นวงเงินงบประมาณ 258,802 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 73.35 เป็นงบลงทุนวงเงินงบประมาณ 26,896 ล้านบาท และงบรายจ่ายอื่นๆ สำหรับการใช้จ่ายงบลงทุน กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกส่วนราชการในสังกัด จังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วน และให้ปฏิบัติมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะได้มีการติดตามเร่งรัดการดำเนินงานการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานในสังกัด จังหวัด และกลุ่มจังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการที่กำหนดเพื่อให้งบประมาณต่างๆ ที่จะลงไปสู่ในพื้นที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ