ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้า โครงการนำร่องแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2014 17:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ก.ย.57) เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม 5501 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะทำงานดำเนินโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในการประชุมดังกล่าว ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะประธานคณะทำงานฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินโครงการ มีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณขยะตกค้างด้วยการปรับปรุง/งานขนย้ายขยะ และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี รวมทั้งการแปรรูปขยะเป็นพลังงาน โดยในระยะแรกจะดำเนินโครงการนำร่องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ 372 ไร่ เพื่อเป็นรูปแบบของการจัดการขยะที่รักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชน ซึ่งภายหลังได้รับมอบหมายภารกิจดังกล่าวจาก คสช. กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการจัดทำรายละเอียดการออกแบบก่อสร้างต่างๆ และเน้นย้ำให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดูแล และควบคุมมลพิษในโครงการ รวมทั้งมาตรการกำกับดูแล และควบคุมการกำจัดขยะให้ถูกสุขลักษณะเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความเข้าใจ และสร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย โดยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาขยะของประเทศ โดยในระยะต่อไปกระทรวงมหาดไทยจะได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการจัดตั้งโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศให้เป็นไปอย่างครบวงจร มีประสิทธิภาพ และถูกต้องตามหลักวิชาการเพียงพอต่อการรองรับขยะมูลฝอยของทุกจังหวัด และจะได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ